'วิษณุ' ถกนายกฯ ยันไม่ได้พูดเรื่องวาระ 8 ปี รับ ครม.กังวลสภาล่ม กม.ลูกไม่ผ่าน

9 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรานงานว่า เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 9 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุมครม.ได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม คาดว่าจะเป็นการหารือถึงกรณีที่รัฐสภาจะพิจารณาร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 10 ส.ค. นี้และกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ อย่างไรก็ตามทั้งสองคนใช้เวลาหารือประมาณ 45 นาที

จากนั้นนายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอเข้าพบนายกฯเนื่องจากมีข้อหารือ 2-3 เรื่องซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงระดับซี11 ที่อยู่ในการกำกับดูแลของตน ส่วนจะเป็นตำแหน่งใดบ้างขอยังไม่เปิดเผย ส่วนที่คาดการณ์กันไปว่าจะมีการหารือเรื่องประเด็น 8 ปีนายกฯ นั้น ไม่ได้พูดเรื่องดังกล่าว และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ไม่มี ไม่มีการพูดคุย เพราะเรื่องดังกล่าวมีการพูดคุยในการประชุมครม.แล้ว โดยนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯได้รายงานในวาระของวิปรัฐบาลที่รายงานว่าในวันที่ 10 ส.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา จะมีกฎหมายเข้าสองฉบับ ฉบับแรกคือกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดีและ อีกฉบับคือกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งสองฉบับจะพิจารณาไปตามที่วิปประสานงานกันไว้ว่าให้ ส.ส. ส่วน ส.ว.ไม่เกี่ยวให้โหวตไปตามมติและข้อเสนอของกมธ. แต่จะเริ่มพิจารณาได้ตอนกี่โมงยังไม่ทราบเนื่องจาก การพิจารณาต้องเริ่มจากกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และยังมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผู้มาประชุมและหากเกิดไม่อยู่จะทำให้พิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้พูดถึงเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าองค์ประชุมจะไม่ครบเพื่อทำให้สภาล่ม นายวิษณุ กล่าวว่า " ไม่มี ไม่มี นายกฯบอกว่าขอให้วิปไปตกลงประสานกันเอง ทำให้มันเรียบร้อยก็แล้วกันแล้ว ก็พูดกันเรื่องกระทู้วันที่ 11 ส.ค. มีหลายกระทู้สด กระทู้ที่ถามตามปกติ กระทู้ที่แยกไปถามตามห้องเล็ก ซึ่งนายกฯกำชับขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปตอบกระทู้เหล่านั้นให้หมดทุกคน"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทางรัฐบาลมีการกำชับกันหรือไม่ว่าขอให้โหวตกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ผ่าน นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่มี ไม่มีครับ ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกที่วิปได้ตกลงกันแล้ว "

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ