'เทพไท' โต้เพื่อไทย 'ประกันรายได้' ดีกว่าจำนำข้าว

แฟ้มภาพ

6 พ.ย.2564 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดได้ จึงทำให้นายพิเชษฐ์ นำข้าวปลือกและปุ๋ยมาหว่าน ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นการแสดงออกแทนความรู้สึกของประชาชนซึ่งสามารถทำได้ในฐานะส.ส.

แต่อยากให้นายพิเชษฐ์ ได้รอคอยคำตอบจากนายจุรินทร์ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งหน้า ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันพร้อมที่จะออกมาตอบคำถามแน่นอน ส่วนตัวเห็นว่านโยบายการประกันรายได้เกษตรกรตามนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ได้เดินมาถูกทางแล้ว เพราะเป็นโครงการที่ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินช่วยเหลือเกษตรกร น้อยกว่าโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยหลายเท่า และเป็นบทพิสูจน์ที่เห็นมาแล้วว่า นโยบายประกันรายได้เกษตรกร ไม่มีการรั่วไหล หรือการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นเลย ซึ่งเป็นนโยบายที่เคยประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในยุครัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ทำให้ผลิตผลการเกษตรทุกชนิด ราคาสูงกว่าการประกันรายได้ทั้งสิ้น

นายเทพไท กล่าวอีกว่า สำหรับในยุคนี้ก็เช่นเดียวกัน รัฐบาลประสบความสำเร็จในการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ที่ราคาปาล์มน้ำมันขายได้กิโลกรัมละ 10 บาท สูงกว่าราคาประกันที่รัฐบาลตั้งไว้ ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ส่วนพืชเกษตรอีก 4 ชนิดคือ ข้าว,ข้าวโพด,มันสำปะหลัง และยางพารา แม้ว่าราคาขาย จะไม่เท่ากับราคาที่ประกันไว้ก็ตาม แต่ก็เป็นหลักประกันว่า เกษตรกรจะได้รับเงินชดเชย เป็นค่าส่วนต่างจากราคาประกัน เป็นการเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรอย่างแน่นอน จึงเห็นว่านโยบายประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล เดินมาถูกทางแล้ว และสนับสนุนให้รัฐบาลได้ผลักดันให้ราคาพืชเกษตรอีก 4 ชนิดให้มีราคาสูงกว่าราคาประกัน เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณแผ่นดิน ดีกว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ต้องสูญเสียเงินไป7แสนล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด