อดีตบิ๊ก ศรภ.ยกมาตรา 158 ชี้ 'บิ๊กตู่' เพิ่งเป็นนายกฯ 3 ปี 3 เดือน

อดีตบิ๊ก ศรภ.เปิดประเด็นอายุ 8 ปีนายกฯ ยกมาตรา 158 วรรคแรกชี้ชัด “ลุงตู่” เป็นผู้นำรัฐบาลแค่ 3 ปี 3 เดือนเท่านั้น

18 ส.ค.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ลุงตู่อยู่มากี่ปีกันแน่ ต่างคนก็ต่างคิดกันไปครับ” รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 มาตรา 158 วรรคแรก ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่ง สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นชอบ ตาม มาตรา159 “

มาตรา 159 ระบุ”คุณสมบัติ”ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีไว้ โดยสรุปสาระสำคัญว่า “ให้สภาฯเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรี จากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ ตามมาตรา88 “

มาตรา 158 วรรคท้าย ระบุว่า “นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้ว เกิน 8 ปีไม่ได้”

ตอนลุงตู่เป็นนายกฯครั้งแรก ( 9 มิถุนา 62) หลังการรัฐประหารนั้น ลุงตู่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตาม ม.159 อย่างแน่นอน เพราะ “เป็นนายกฯ โดยไม่ได้รับการแต่งตั้งจากบุคคลที่มีรายชื่อตามที่พรรคการเมืองเสนอมา”

ดังนั้นถ้าดูตามตัวหนังสือในรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และ 159 แล้ว จะเห็นได้ชัดเจนว่า ลุงตู่เพิ่งจะเป็นนายกตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ ได้ประมาณ 3 ปีกับ 3 เดือนเท่านั้น

อนึ่งในรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสุดท้าย ได้ระบุไว้ว่า “รัฐสภา ครม. ศาล องค์กรอิสระ และ หน่วยงานของรัฐ ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ และความผาสุขของประชาชนโดยรวม“

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ยังต้องรอดูดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรงต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม