'วิษณุ' เผยนายกฯบอกครม.ไม่ต้องห่วงปม 8 ปี ขอทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

23 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าที่ประชุมได้พูดคุยประเด็นการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างไรบ้าง ว่า ตนได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงการทำงานของคณะรัฐมนตรี กรณีการดำรงตำแหน่งของนายกฯ หลังประธานสภายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 22 ส.ค. และศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมตามปกติในวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งอาจจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่รับก็ได้ แต่คิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับ ทีนี้ถ้ารับก็จะตามมาว่าจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ศาลคงไม่สั่งในวันที่ 24 ส.ค. เพราะมีกระบวนการต้องไต่สวนสองสามวัน และหากสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ต้องหยุดและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะเป็นผู้รักษาการนายกฯ และทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ซึ่งในนั้นก็รวมรมว.กลาโหมที่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ด้วย แต่ถ้าศาลไม่ได้พูดอะไรก็ไม่ต้องหยุดก็ปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติจนกว่าศาลจะวินิจฉัยซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่แต่เชื่อว่าจะเร็ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่มีอะไรเสี่ยงอะไรผิดกฎหมายทั้งสิ้น ไม่ว่าศาลจะสั่งให้หยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ไปอีกสักพักแล้วศาลวินิจฉัย สมมุตว่าครบ 8 ปี ตั้งแต่วันที่25 ส.ค. 2565 สิ่งที่คณะรัฐมนตรีดำเนินการไประหว่างนั้นไม่มีปัญหาอะไร ไม่กระทบการใดที่ทำมาก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย รวมไม่กระทบเงินเดือนของนายกฯแต่อย่างใดตามที่มีการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 82 แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นไปคณะรัฐมนตรีก็พ้นด้วยแต่ก็เป็นคณะรัฐมนตรีรักษาการก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะทำหน้าที่รักษาการหรือไม่นั้นตามกฎหมายสามารถทำได้แต่ทางปฏิบัติอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งปกติก็ไม่ควร อาจให้คนอื่นปฏิบัติหน้าที่แต่ขณะนั้น ประธานรัฐสภาก็ต้องหานายกฯคนใหม่ตามบัญชีรายชื่อเดิมที่พรรคการเมืองเสนอไว้

“ทุกอย่างเดินหน้าตามขั้นตอนปกติ การเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การเสนองบประมาณ การเสนออะไรกรุณาทำไปตามปกติ ใครที่หยุดแล้วไม่ทำอะไรอาจจะผิดมาตรา 157 ด้วยซ้ำไป ” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เมื่อตนชี้แจงจบที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็รับทราบโดยไม่ได้มีความกังวลใดๆ ทุกคนเพียงแต่รับฟัง เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ แสดงท่าทีจะแสดงสปิริตอะไรก่อนมีคำวินิจฉัยออกมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไร พอตนชี้แจงเสร็จ ท่านนายกฯก็บอกไม่ได้กังวลอะไร ขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่ต้องเป็นห่วงไม่ต้องกังวลอะไร จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับศาล รวมถึงกำชับให้สภาฯโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณให้ผ่าน อย่าให้การประชุมล่มลง และกำชับให้ทุกพรรคกำชับส.ส.ให้เข้าร่วมประชุมให้ครบจะได้เสร็จ

เมื่อถามว่า กรณีที่การดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ 5 ปี แรกเป็นการเลือกโดย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขณะที่ 3 ปีหลังเป็นการโหวตโดยรัฐสภา มีนัยอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า “มีนัย แต่ไม่ขอพูดแล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญ” เมื่อถามว่าเป็นนัยทางบวกหรือลบ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบแต่มีนัย ผมพูดได้แค่นี้” เมื่อถามว่าศาลใช้สองวิธีการเลือกนายกฯมานับรวม 8 ปีไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าได้ทั้งนั้น หรือไม่นับก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป