ปธ.รัฐสภา เปิดให้สมาชิกยื่นขอศาล รธน. วินิจฉัยกฎหมายเลือกตั้ง ภายใน 26 ส.ค.

ประธานรัฐสภา ชะลอร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.หลัง กกต. ไม่มีข้อทักท้วง เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกร้องหากเห็นว่าขัด รธน.  ก่อนส่งต่อให้นายกรัฐมนตรี 23 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ในวันนี้ประธาน กกต.ได้ส่งหนังสือถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ...  มายังประธานรัฐสภาแล้ว โดยกกต.พิจารณาแล้วไม่มีข้อทักท้วงร่างกฎหมายดังกล่าว จากนั้นขั้นตอนต่อไปประธานรัฐสภาจะชะลอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวไว้  3 วัน  เพื่อให้ส.ส. ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภา ร่วมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10  เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างฯดังกล่าวที่กกต.ยืนยันมานั้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยจะครบกำหนด 3 วันในวันที่ 26 ส.ค. 

หากมีผู้ร้องก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและชะลอร่างดังกล่าวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย แต่หากไม่มีผู้ใดร้อง ประธานรัฐสภาจะยื่นร่างดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 29 ส.ค.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องชะลอร่างไว้  5 วัน ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งระยะเวลาที่นายกฯชะลอไว้ 5 วัน สมาชิกสามารถยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน หากยังมีข้อสงสัยอยู่ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ