ส.ส.ก้าวไกล หวั่น ร่างพรบ.แก้ไขเวนคืนที่ดิน ถูกนายกฯตีตก หลังตีความเป็นกม.การเงิน


ส.ส.ก้าวไกล หวั่น ร่างพรบ.แก้ไขเวนคืนที่ดิน ถูกนายกฯตีตก หลังตีความเป็นกม.การเงิน บ่นเสียดายผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจแต่อาจถูกตีตกเหมือนร่างกม.ที่ก้าวไกลเสนอทุกครั้ง

26 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลงว่า ในวันนี้ (26 ส.ค.) ได้มีการประชุมร่วมกันของประธานกรรมาธิการ 35 คณะ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งมีประเด็นที่ตนได้ทำหนังสือคัดค้านตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญว่า เนื่องจากประธานมีคำวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยการเวนคืนที่ดิน ที่พรรคก้าวไกลได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นพ.ร.บ.ว่าด้วยการเงิน

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ร่างที่เราได้เสนอเพิ่มเติมเป็นร่างแก้ไขเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้มีอำนาจในการริเริ่มกระบวนการในการเวนคืนที่ดินได้ แทนที่จะต้องกระทำผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยการตราเป็นพระราชกฤษฎีกาเท่านั้น จึงได้นำเรียนว่าร่างที่พวกเราเสนอนั้นไม่ได้หมายความว่า ท้องถิ่นจะต้องเวนคืนที่ดินเองหรือต้องใช้เงินของท้องถิ่นเอง แต่เราต้องการเพิ่มอำนาจให้ท้องถิ่น สามารถอนุมัติโครงการได้เท่านั้น ซึ่งเจ้าของโครงการที่จะทำโครงการต่างๆ อาจจะหน่วยงานของรัฐใดๆก็ได้ ที่เป็นเจ้าของงบประมาณนั้น แต่ไม่ต้องไปขออนุมัติที่ครม.อย่างเดียว สามารถไปขออนุมัติที่ท้องถิ่นก็ได้ ตามหลักการการกระจายอำนาจ

“ซึ่งเรื่องนี้พรรคก้าวไกล ได้ทำการศึกษาร่วมกับสำนักวิชาการสภา โดยเห็นโมเดลในต่างประเทศ จึงเป็นประเด็นที่ได้ชี้แจงและคัดค้านว่าการอนุมัติการริเริ่มกระบวนการเวนคืนที่ดินนั้น ไม่ได้เป็นภาระทางงบประมาณเพิ่มขึ้น จึงไม่ควรเป็นร่างการเงิน” นายณัฐพงษ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ผลการลงมติในวันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 28 คน โดยไม่นับรวมนายชวน จึงคิดแค่ 27 คน ทั้งนี้ สมาชิก 21 คน ลงความเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นร่างการเงิน และลงความเห็นว่าไม่เป็นร่างการเงินจำนวน 6 คน ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือการส่งต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ไปที่นายกรัฐมนตรีว่าจะเห็นชอบหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนเสียดาย เพราะเราผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจผ่านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่อาจจะถูกตีตก เหมือนกับร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอ ที่ทุกครั้งก็จะถูกตีตกโดยนายกฯ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ