'นิด้าโพล' ชี้ม็อบต่อต้าน 8 ปีกดดัน 'บิ๊กตู่' ไม่ได้

28 ส.ค. 2565 – ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ม็อบ ต่อต้าน 8 ปี นายกรัฐมนตรี” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,312 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการชุมนุมต่อต้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความกังวลว่าจะเกิดวิกฤตการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง จากการชุมนุมต่อต้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 47.48 ระบุว่า ไม่กังวลเลย รองลงมา ร้อยละ 21.19 ระบุว่า ค่อนข้างกังวล ร้อยละ 19.13 ระบุว่า ไม่ค่อยกังวล ร้อยละ 10.90 ระบุว่า กังวลมาก และร้อยละ 1.30 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อผู้ชุมนุมต่อต้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน 8 ปี จะสามารถกดดันให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภาผู้แทนราษฎร พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 52.06 ระบุว่า จะไม่สามารถกดดันให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภาฯ รองลงมา ร้อยละ 19.89 ระบุว่า จะสามารถกดดันให้นายกฯ ลาออก ร้อยละ 15.25 ระบุว่า จะสามารถกดดันจนนายกฯ ต้องยุบสภาฯ และร้อยละ 12.80 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเป็นนายกรัฐมนตรี 5 ราย ตามที่พรรคการเมืองเสนอ หากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกหรือต้องลงจากตำแหน่งจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 35.90 ระบุว่า ไม่สนับสนุนทั้ง 5 รายชื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.79 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 17.84 ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 12.19 ระบุว่าเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 5.87 ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 1.68 ระบุว่าเป็น นายชัยเกษม นิติสิริ และร้อยละ 3.73 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

‘นิด้าโพล’ เผยข้าราชการเบื่อขั้นตอนปฏิบัติยุ่งยาก แต่ไม่มีแผนลาออก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ เบื่ออะไร?”

เพื่อไทยหนาว นิด้าโพล ชี้ประชาชน หนุนก้าวไกล ยก 'พิธา' เหมาะนั่งนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนมองฝ่ายค้านควรให้โอกาสรัฐบาลบริหารงบ 67 ก่อนซักฟอก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ฝ่ายค้าน จริงหรือเปล่า?” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ