'สุทิน' ขีดเส้น รักษาการนายกฯ ไม่ควรปรับครม.-ยุบสภา

แฟ้มภาพ

“สุทิน” ยกมารยาท รักษาการนายกฯ ไม่ปรับครม.- ยุบสภา ชี้หากทำต้องเผชิญความยุ่งเหยิงทั้งเรื่องกฎหมาย และความนิยมประชาชน

28 ส.ค.2565 – นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการยุบสภาและการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้ว่า ในการปรับครม. มองว่าเป็นไปได้ยาก โดยมารยาทคนที่เป็นรักษาการนายกฯ คงจะมีคำสั่งที่จบจริงๆ หากยังไม่สั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปต่อหรือไม่ไปต่อ เชื่อว่าคนเป็นรักษาการนายกฯจะต้องรอ เพราะหากศาลสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อและกลับมา แต่คนรักษาการไปปรับครม. มันก็ไม่ถูก โดยมารยาทจะไม่ทำ เว้นแต่ศาลสั่งชัดเจนแล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปต่อ เชื่อว่าเขาจะปรับ ส่วนการยุบสภาก็ไม่น่ามีเหตุผล เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นรักษาการนายกฯก็คงอยากเป็นนานๆ เท่าที่จะนานได้

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลอาศัยช่วงนี้ในการยุบสภาจะเกิดอะไรขึ้นบ้างหรือไม่ เพราะกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ยังไม่เสร็จ นายสุทิน กล่าวว่า ก็คงยุ่ง เว้นแต่ว่ายุบเพื่อเอาเปรียบ โดยอาจจะหาช่องรัฐธรรมนูญเพื่อจะออกกฎหมายลูกเอง ขณะเดียวกันก็คงคิดหนักถ้ายุบแล้วเขาได้เปรียบ ซึ่งก็คงได้เปรียบเฉพาะกฎหมายอย่างเดียว แต่ความนิยมของประชาชนไม่ได้เปรียบ คงต้องชั่งน้ำหนัก

เมื่อถามว่า หากเกิดการยุบสภาขึ้นจริง พรรคเตรียมพร้อมการเลือกตั้งหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว พร้อมมานานแล้ว และเชื่อว่าพร้อมกว่าทุกพรรคด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม