'องอาจ' กระตุกทุกฝ่ายไม่ควรกดดันศาลรัฐธรรมนูญปมนายกฯ 8 ปี

4 ก.ย. 2565 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปีหรือไม่ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี หรือยังกันจำนวนมาก ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้

1.กลุ่มที่แสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานทางวิชาการอย่างตรงไปตรงมา

2.กลุ่มการเมือง พรรคการเมืองที่มีจุดยืนแนวคิดทางการเมืองเป็นปฏิปักษ์ตรงข้ามกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชามาโดยตลอด

3. กลุ่มการเมือง พรรคการเมืองที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่บุคคลต่างๆ ในแต่ละกลุ่มแต่ละพรรคจะแสดงออก ให้ความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บนพื้นฐานของเหตุผล หรือจุดยืนทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจจะมีคนเห็นด้วยหรือเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ

แต่ไม่ควรแสดงออกด้วยการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ

ไม่ควรมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคใดไปแทรกแซง ก้าวก่ายการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญทั้งทางตรงและทางอ้อม

ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมายอย่างเป็นอิสระ

ตนเชื่อมั่นว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญได้ทำตามอำนาจหน้าที่อย่างมีอิสระ ผลการวินิจฉัยจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 เหตุผล 'เศรษฐา' รอดชั่วคราว

ทำไมคุณเศรษฐา ถึงรอดมาจากเงื้อมมือของศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างฉิวเฉียดขนาดนี้ (5:4) ซึ่งผมคิด แล้วก็เดาเอาเองว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่

'เศรษฐา' นัดถกทีมกฎหมาย เตรียมข้อมูลแจงศาลรธน.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของ 40 สว. กรณียื่นถอดถอนจากตำแหน่งปมเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

สส.ปชป. แนะ 'เศรษฐา' หยุดปฏิบัติหน้าที่ รอศาลรธน.วินิจฉัย จะช่วยเสริมภาพสง่างามให้ได้

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ สส. จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ที่ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีที่ตั้งนายพิชิต

'สส.ก้าวไกล' ป้องนายกฯ ขวาง ศาลรธน.ก้าวล่วง 3 อำนาจ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) ชื่อ Wiroj 77@wirojlak กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ฟันธง 'เศรษฐา' ไม่รอด ถึงเวลาทบทวน 'ดีลลับการเมือง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฟันธงล่วงหน้า เศรษฐารอดยาก ไม่เกี่ยวกับดีลการเมือง