'สมชาย' เผยที่ประชุมร่วมรัฐสภา ถกร่างแก้ รธน. คาดจบ 7 ก.ย. ปัดมีผู้ใหญ่ชี้นำ ส.ว.

“สมชาย” เผย มติวิป 3 ฝ่าย ถกร่างแก้ไขรธน.จบค่ำ 7 ก.ย. เชื่อ บรรยากาศราบรื่น ส.ว.มีความรับผิดชอบไร้ปัญหาองค์ประชุม ลั่น ทุกคนมีเอกสิทธิ์โหวตไม่มีใครชี้นำได้

5 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่าย) ประกอบด้วย วิปวุฒิสภา วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมจะเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จากนั้น จะเลื่อนระเบียบวาระเรื่องด่วนที่ 9 ความตกลงพหุภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินแบบอัตโนมัติ ขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งจะควบคุมเวลาให้การพิจารณาแล้วเสร็จก่อนเวลา 12.00 น. จากนั้น จะเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ฉบับ ซึ่งจากมติวิป 3 ฝ่าย จะให้เวลาผู้เสนอร่างรวมทั้ง 5 ฉบับ เป็นเวลา 2 ชม. ฝ่ายรัฐบาล 6 ชม. ฝ่ายค้าน 6 ชม. ส.ว. 6 ชม. และประธานในที่ประชุม 1 ชม. คาดว่าการประชุมวันแรกจะพิจารณาจนเลยเวลาเที่ยงคืน

จากนั้น วันที่ 7 ก.ย. จะเริ่มประชุมอีกครั้งเวลา 09.00 น. คาดว่าไม่เกิน 19.00 น. จะสามารถโหวตได้ ซึ่งการนับคะแนนจะเป็นแบบขานชื่อรายบุคคล โดยใช้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา และในจำนวนนั้นต้องมี ส.ว. 1 ใน 3 ให้ความเห็นชอบด้วย จึงคาดว่าการประชุมจะเสร็จสิ้นก่อนเวลา 22.00 น. ทั้งนี้ ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย ตนได้หารือด้วยว่าการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 6 – 7 ก.ย.นี้ อยากให้ ส.ส. และ ส.ว. ช่วยกันรักษาบรรยากาศให้การประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งทุกคนมีสิทธินำเสนอ และชี้แจงได้เต็มที่ด้วยเหตุด้วยผล

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องขององค์ประชุมในส่วนของส.ว. นายสมชาย กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของส.ว.แต่ละท่านอยู่แล้ว ยังไม่เห็นกระรอกอย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้ เพราะเชื่อว่า ส.ว.ก็มีเหตุผล และมีความรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า การโหวตของส.ว.มีการรอสัญญาณจากผู้ใหญ่บางคนหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มีผู้ใหญ่ กำนัน อบต.อะไรทั้งนั้น เพราะการโหวตเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีหลายประเด็น มีเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับส.ว.ด้วย ดังนั้น แต่ละคนจึงมีเอกสิทธิ์ในการโหวต ไม่มีใครสั่งใครได้ เรื่องดังกล่าวจึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และเชื่อว่า การประชุมจะราบรื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่

'ทนายบอน' ลากไส้พวกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ อาศัย สรร. เป็นช่องทางแสวงหาอำนาจโดยอ้างประชาชน

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่ารัฐธรรมนูญถ้าจะแก้เพื่อประชาชน แก้เป็นรายมาตราครับ

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา