'ชัยวุฒิ' ยก 'บิ๊กป้อม' ให้เกียรติ 'บิ๊กตู่' รอกลับมาค่อยปรับ ครม.

6 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 09.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวสั้นๆ ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงว่างลง 4 ตำแหน่ง หลังล่าสุดนายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า ไม่มี

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องการปรับครม. หากฟังจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องรอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกลับมาทำหน้าที่ถึงจะปรับ

เมื่อถามว่า ที่พูดเช่นนี้แสดงว่ามีความมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาทำหน้าที่ต่อใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า จะไปตอบอย่างนั้นไม่ได้ แต่พูดในหลักการว่า การจะปรับครม. ในขณะที่ท่านเป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ท่านไม่อยากจะทำสิ่งนี้ เป็นเรื่องที่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนทำ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตรจะทำอะไรก็ให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ตลอด มีการคุยกันตลอด แต่ทราบมาว่าแต่ละพรรคมีรัฐมนตรีที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือลาออกไป มีตำแหน่งว่าง จึงเป็นเรื่องที่ทางผู้ใหญ่ทุกพรรคจะต้องมาคุยกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าพล.อ.ประวิตรได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์แล้วใช่หรือไม่ว่ารอให้กลับมาทำหน้าที่ก่อนจึงจะดำเนินการ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ไปตอบแทนแบบนั้นไม่ได้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการทำงานต้องให้เกียรติกัน และคุยกันทุกพรรค หัวหน้าพรรคทุกคน ผู้ใหญ่ ต้องมาคุยกัน

เมื่อถามถึงความจำเป็นในภาวะเช่นนี้จะต้องเร่งรัดแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลยังทำงานได้ สามารถทดแทนกันได้ และอยากให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ารัฐบาลยังทำงานได้

เมื่อถามถึงโควตาพรรคพลังประชารัฐที่ยังว่างอยู่ จะแต่งตั้งเข้ามาในการปรับครม.เลยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค แต่เห็นว่า ว่างมาตั้งนานไม่เห็นเป็นอะไร ยังทำงานกันได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้มีการคุยกับพล.อ.ประวิตร วางแผนเพื่อรอ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น เข้าใจว่ามีการพูดคุยกัน แต่ผลสรุปออกมาเป็นอย่างไรไม่ทราบ ต้องรอให้พล.อ.ประยุทธ์กลับมาทำหน้าที่ตามปกติ แล้วค่อยมีการหารือกันจริงจังอีกครั้งหนึ่ง แต่เท่าที่ฟังสัญญาณจากพล.อ.ประวิตรเมื่อวันที่ 5 ก.ย. คือไม่มีการปรับครม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ