'นายหัวชวน' เตือนคน ปชป. คิดให้ดี! ย้ายซบพรรคเฉพาะกิจ

‘นายหัวชวน’ ย้ำพื้นที่ภาคใต้ไม่เคยใช้เงิน ขอปชช.รักษาอุดมการณ์เดิม ทุกพรรคประกาศแลนด์สไลด์ได้จริงหรือไม่ต้องดูตอนเลือกตั้ง เตือนคน ปชป. คิดให้ดี ก่อนย้ายซบพรรคเฉพาะกิจ

19 ก.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองพยายามลงพื้นที่ภาคใต้ ว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.ภาคใต้ ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการซื้อเสียง พวกตนมาแม้แต่สลึงเดียวก็ไม่เคยใช้ในทางการเมือง แต่ก็ต้องเหนื่อยและต้องรับใช้พี่น้องประชาชนตลอดชีวิต แต่ขณะนี้ด้วยความที่เป็นพื้นที่เดิมที่ไม่มีการใช้เงิน พอเริ่มมีการใช้เงินก็มีผลทางเศรษฐกิจของคนที่ไม่ค่อยดี คนที่ลงทุนก็ลงทุนที่อื่นแพงแต่ลงทุนที่นั่นถูก เพราะไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาการเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปคงต้องแย่งกันหลายพรรค

“เห็นทุกพรรคบอกจะแลนด์สไลด์หมด แต่จะแลนด์หรือไม่ต้องเอาไว้ดูตอนนั้น แต่สิ่งที่พวกผมยังทำอยู่คือการรณรงค์กับพี่น้องประชาชนว่าขอให้รักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อ ต้องทำให้นักการเมืองไม่โกง ถ้าคนลงทุนแล้วไม่เอาคืนมันยาก หรือถ้านักการเมืองไม่โกงพรรคการเมืองก็ต้องโกง เพราะต้องเอาเงินมาเป็นทุน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นอยู่ ไม่มีคนที่ไปซื้อตำแหน่งเข้ามาแล้วไม่หาผลประโยชน์ หายาก ฉะนั้น ประชาชนต้องตระหนักเรื่องนี้ว่าถ้าเรายอมรับเงื่อนไขที่เขาให้เงินแล้วไปลงคะแนน ผลที่ตามมาก็คือประชาชนขาดทุน เพราะคนเหล่านั้นเข้ามาหาผลประโยชน์” นายชวน ระบุ

เมื่อถามว่า ได้ให้แนวทางกับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเขาก็บริหารไปตามแนวนโยบายของเขา ความเห็นแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่ในส่วนของคนที่อยู่กับพรรคคนที่มั่นคง ตนก็พยายามบอกเขาว่าถ้าเป็นไปได้อย่าไปเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆ เพราะหลายพรรคก็เป็นพรรคเฉพาะกิจชั่วคราวเท่านั้น แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่แม้จะได้กี่คนก็เป็นพรรคการเมืองที่มั่นคงตลอด ไม่เปลี่ยนแปลง ตนก็พยายามบอกเพื่อนๆ ที่มีพรรคการเมืองอื่นมาเกลี้ยกล่อมและมีแนวโน้มว่าจะไปว่าให้คิดดีๆ ไปอยู่พรรคการเมืองที่เป็นพรรคเฉพาะกิจมันก็ชั่วคราว เมื่อเสร็จภารกิจพรรคนั้นก็ล้มไป ซึ่งก็เป็นแค่การให้แนวความคิดเขาไปเท่านั้น แต่จะไปห้ามเขาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยชวนคนที่ไปแล้วกลับมาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ เพราะคนออกไปแล้วมาบอกตน ตนก็เตือนทุกคนว่าไม่อยากให้ออกไป แต่เมื่อเขาจำเป็นต้องออกไปก็ไปห้ามเขาไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด