'เพื่อไทย' ข้องใจกฎเข้ม กกต.ในช่วงพายุโนรูมีเจตนาอะไร

'เพื่อไทย' ร้อง 'กกต.' ผ่อนคลายระเบียบ เปิดทางช่วยประชาชนรับมือวิกฤติพายุโนรู ข้องใจกฎเข้มงวดแบบนี้ทำเพื่ออะไร เพราะภาครัฐฝ่ายเดียวช่วยไม่ครบแน่

28 ก.ย.2565 - นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แพร่ และ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาทบทวนระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หลังจากออกข้อกำหนด180 วันก่อนเลือกตั้งห้าม ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แจกจ่ายสิ่งของให้กับประชาชน ขณะเดียวกันภาครัฐหลายหน่วยงาน ให้ประชาชนเตรียมรับมือวิกฤติภัยที่อาจมากับพายุโนรู

นายวรวัจน์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะได้รับผลกระทบจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู ประชาชนคนไทยกำลังจะได้รับผลกระทบมากกว่าครึ่งประเทศ แต่ กกต. กลับออกระเบียบ 180 วันห้ามหาเสียงเลือกตั้งก่อนสภาครบวาระ อย่างเข้มงวด ระบุไม่ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ เช่น อุทกภัย ทำให้ผู้แทนราษฎรที่พี่น้องประชาชนเลือกมา ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือ อย่างนี้ประชาชนจะหันหน้าไปพึ่งใคร ในกรณีนี้รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจคำนวณเป็นตัวเงินด้วยใช่หรือไม่ จะเปิดช่องให้เพียงฝ่ายรัฐบาลดำเนินการได้ฝ่ายเดียวเท่านั้นหรือไม่ แล้วท่านมั่นใจหรือว่า ในสถานการณ์แบบนี้ เฉพาะฝ่ายรัฐบาลจะสามารถช่วยได้อย่างครอบคลุม

“ขอเรียกร้องให้ กกต. ผ่อนคลายระเบียบตรงนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทุกคนสามารถดำเนินการตั้งแต่ เตรียมการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไว้ได้ก่อนที่ภัยจะมา ไม่ใช่พอถึงเวลาที่น้ำท่วมหนักแล้วค่อยลงไปช่วยเพียงแต่แจกของได้เท่านั้น การช่วยนั้นจะต้องระดมกำลังกัน ตั้งแต่เตรียมการขุดลอก เตรียมถุงทรายกั้นน้ำ อพยพคนและสิ่งของ ฯลฯ”

นายวรวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ทั้งผู้แทนราษฎร ผู้สมัครที่จะอาสามาดูแลพี่น้องประชาชน ไปจนถึงพรรคการเมืองที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน อยากลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างมาก แต่โดน กกต. วางระเบียบห้ามไม่ให้เราลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในภาวะวิกฤติได้ วันนี้เกิดภัยที่จังหวัดอุบลราชธานี ส.ส. ผู้แทนฯ ของเราทุกคนอยากลงไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกช่องทางที่จะสามารถทำได้ แต่กลับทำได้เพียงส่งกำลังใจเท่านั้น เมื่อก่อนสามารถทำได้ แต่วันนี้กลับทำไม่ได้ อยากถาม กกต. ว่าเพราะเหตุใด การที่ กกต. ออกระเบียบลักษณะนี้มาจำกัดความช่วยเหลือที่ผู้แทนฯ จะมีให้กับพี่น้องประชาชน ในช่วงเวลาวิกฤติที่พี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด มันถูกต้องหรือ ต่อให้รัฐบาลใช้งบประมาณ และสรรพกำลังของรัฐได้อย่างเต็มที่ ท่านแน่ใจหรือว่า จะสามารถช่วยคนไทยทุกคนได้อย่างทั่วถึง ท่านมีเจตนาเช่นใดถึงออกระเบียบเข้มงวดขนาดนี้ออกมาในสถานการณ์วิกฤติของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน