'ชวน' ไม่สมมติเรื่อง 8 ปี 'บิ๊กตู่' รอฟังศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว!

'ชวน' ลั่นอย่าสมมติให้รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดปม 8 ปี 'บิ๊กตู่' เผยส่งฝ่ายกฎหมายเป็นตัวแทนสภา รอฟังคำวินิจฉัย

29 ก.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง สภามีการเตรียมการณ์อย่างไรไว้หรือไม่ ว่าเรื่องนี้มีข้อกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว ไม่มีอะไรพิเศษ แต่อย่าเพิ่งไปพูดอะไรก่อน ต้องรอให้ศาลตัดสินก่อน

เมื่อถามว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา หากต้องเลือกนายกฯ คนใหม่ต้องทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปสมมติเลย ศาลยังไม่ตัดสิน ไว้ดูพรุ่งนี้ และจะไม่มีสุญญากาศทางการเมือง ปกติก็เป็นเรื่องที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะอยู่หรือจะไป ซึ่งก็ต้องรอดูศาลตัดสิน

ถามต่อว่า พรุ่งนี้ทางสภาจะส่งตัวแทนไปฟังคำวินิจฉัยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายที่ร้องไป ฉะนั้นสภาก็ต้องมีตัวแทนไปเนื่องจากเป็นผู้ร้องไป เพราะมี ส.ส.ร้องมาและสภา ดำเนินการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ ซึ่งได้เซ็นมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป