'จุรินทร์' ตอบกระทู้สดเรื่องข้าวยันไม่กินเกาเหลากับ 'สันติ'

กระทู้ถามสด รมต.มาพร้อมหน้า “จุรินทร์” แจงยิบเรื่องราคาข้าว ยันไม่มีปัญหาเกาเหลา “สันติ” ชี้ ประกันรายได้คือนโยบายของรัฐบาล

11 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธาน หลังเปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว เข้าสู่การพิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยนายชวนแจ้งว่าวันนี้มีกระทู้ถามสดด้วยวาจา 3 กระทู้ และมีรัฐมนตรีมาตอบครบทั้ง 3 กระทู้ โดยกระทู้ที่ 1 เป็นของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ถามเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบชี้แจง กระทู้ที่ 2 ขงนายปดิพัทธ์ สินติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ถามปัญหาราคาข้าว ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกระทู้ที่ 3 ของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ถามเรื่องราคาน้ำมันต่อรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

โดยนายปดิพัทธ์ ตั้งกระทู้ถามสดว่า ขณะนี้ราคาข้าวตกต่ำจึงอยากทราบว่าเงินประกันรายได้ของชาวนา จะจ่ายได้เมื่อไหร่ จะได้วงเงินเท่าใด จะมีมาตรการระยะกลางและระยะยาวอย่างไร การที่รัฐบาลอ้างเรื่องข้าวชื้นทำให้ราคาข้าวตกต่ำ ถ้ารัฐบาลยังบริหารจัดการน้ำเช่นนี้แล้วโยนความผิดให้ชาวนาถือว่าไม่ยุติธรรม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ชี้แจงว่า ต้องอธิบายเกี่ยวกับราคาข้าวที่มีความชื้นกับราคาข้าวแห้งที่ไม่มีความชื้นก่อน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าชาวนาจะผลิตข้าวที่มีความชื้นเท่าไหร่มาขายในราคาเท่าข้าวแห้งก็ได้ ซึ่งก็จะทำให้ไม่มีมาตรฐาน จะเอาราคาข้าวที่มีความชื้นมาเทียบกับราคาข้าวแห้งไม่ได้ ส่วนเรื่องเงินประกันรายได้ของชาวนาจะจ่ายให้ทั้งหมด 33 งวด โดยโอนเงินตรงเข้าบัญชีธนาคารของชาวนา ขณะนี้เงินงวดที่ 1 และ2 จ่ายไปแล้ว เมื่อวันที่ 9-10 พ.ย. ที่ผ่านมา วงเงิน 13,000 ล้านบาท เกษตรกรส่วนใหญ่ได้เงินชดเชยเรียบร้อย และได้เงินส่วนต่างจำนวนมาก ส่วนการจ่ายเงินชดเชยงวดต่อๆไป จะจ่ายสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง แต่จะจ่ายเท่าใดขึ้นอยู่กับราคาข้าวที่เป็นจริงในขณะนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า เป้าหมายในระยะกลางและยาว เราวางยุทธศาสตร์ว่าจะลดต้นทุนการทำนาของเกษตรกรจาก 6,000 บาทต่อไร่ เหลือ 3,000 บาทต่อไร่ ภายใน 5 ปี พร้อมพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ได้มาตรฐาน เตี้ย สั้น ดก ดี เพื่อให้ชาวนาได้มีรายได้สูงขึ้น จะใช้ยุทธศาสตร์การตลาดนำ อย่างช้าในปี 2567 จะต้องมีข้าวพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น 12 พันธุ์ และวางเป้าหมายเพิ่มผลผลิตต่อไร่ จาก 465 กิโลกรัม เป็น 500 กิโลกรัม

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ระบุว่าโครงการประกันรายได้ทำให้เป็นภาระของรัฐบาลจนกระเป๋าฉีกนั้น ยืนยันว่าตนไม่ได้มีปัญหาอะไรกับนายสันติ เพราะอย่างไรเสียก็ต้องทำงานอยู่ร่วมกันในรัฐบาล นโยบายประกันรายได้ของพรรคประชาธิปัตย์เป็นนโยบายที่มีการตกลงจะดำเนินการตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมรัฐบาล และเมื่อเข้าร่วมรัฐบาลก็เห็นพ้องกันให้ดำเนินการ โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่ดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลตีหน้าซื่อกลางแดด-แมลงวันอีเวนท์-คุกทิพย์โมเดล

'จุรินทร์' จี้นายกฯตอบช่วยนักโทษเทวดาตัวใหม่ ทั้งนิรโทษฯ-ติดคุกที่บ้าน ชี้ รบ.ไม่ก้าวข้าม 'ทักษิณ' รบ.ก่อกรรมกับหลักนิติธรรมประเทศจะกลายเป็นระเบิดเวลาใส่ตัวเอง เย้ยคนไทยต้องการของจริงมากกว่าการตลาด

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

นายกฯ ลงสระบุรี ยันพยายามทำราคาข้าวให้สูงขึ้น เปิดตลาดใหม่รองรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อโปโลสีแดง และเสื้อแจ็คเก็ตทับ ในการตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาด้านชลประทาน โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายอรรถพล วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

“รมช.สันติ” ชูจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นโมเดลนำร่อง ‘Healthy Cities MODELs’ สร้างอัตลักษณ์ Soft power ด้านสุขภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน - เศรษฐกิจประเทศ

รมช.สันติ เปิดโครงการนำล่องมหกรรมสุขภาพดี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่ Healthy Cities MODELs ของเขตสุขภาพที่ 2 ด้านกรมอนามัย กรมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ชวนชาวเหนือตอนล่างร่วมงานมหกรรมสุขภาพดีที่เพชรบูรณ์!

สาธารณสุขเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างสุขภาพกายและใจที่ดีไปด้วยกันในมหกรรมสุขภาพดีที่เพชรบูรณ์ความรู้ดี ๆ ด้านสุขภาพแน่นตลอดงาน