'จุรินทร์' ย้อนฝ่ายค้านเคยเป็นรัฐบาลมาก่อนไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบจากกติกา กกต.

'จุรินทร์' ออนทัวร์กระบี่-พังงา 30 กย.-3 ต.ค. ติวเข้ม กฎเหล็ก กกต. ชี้ ฝ่ายค้านในวันนี้เคยเป็นรัฐบาลมาก่อน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบในกติกาที่ กกต.กำหนด

29 ก.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดในเรื่องการหาเสียงช่วง 180 วัน ว่า ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. ถึง 3 ต.ค. นี้จะจัด “จุรินทร์ออนทัวร์” ลงพื้นที่จังหวัดพังงา และกระบี่ โดยวันที่ 1-2 ต.ค. จะมีการสัมมนา ส.ส.ของพรรค ที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งในที่ประชุมนั้นคงได้มีการพูดคุยกันถึงกติกาของ กกต. ในเชิงลึกอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ในภาพรวม ในฐานะหัวหน้าพรรคก็ได้สั่งการไปแล้วว่าขอให้สมาชิกพรรคทุกคนปฏิบัติตามคำสั่งหรือกฎระเบียบทั้งหมดที่ออกโดย กกต. แต่หากในภาคปฏิบัติจริง กกต. จะมีศูนย์ช่วยตอบคำถามข้อข้องใจของผู้สมัครหรือผู้สนใจลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมือง หรือผู้เกี่ยวข้องในลักษณะที่เป็นการตอบคำถามภาคปฏิบัติ และผู้ตอบคำถามสามารถตอบในฐานะตัวแทนของ กกต. ได้ ก็จะเป็นประโยชน์ในการที่จะช่วยให้ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างเคร่งครัด และเข้าใจยิ่งขึ้น

“ประชาธิปัตย์ไม่มีความประสงค์ที่จะปฏิบัตินอกเหนือไปจากกฎเกณฑ์กติกาทางกฎหมาย ผมได้สั่งการไปทั้งหมดแล้ว ยินดีปฏิบัติตามที่ กกต. กำหนดทุกประการ และเรียนว่าเราไม่มีเจตนา ขอพูดไว้เบื้องต้นเลย เพราะได้สั่งการไปทั้งหมดแล้ว” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายค้านมองว่าการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในช่วง 180 วันหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ถ้าเป็นการลงพื้นที่ในการปฏิบัติปกติ ไม่ว่าฝ่ายค้านวันนี้ ซึ่งอดีตเคยเป็นรัฐบาลมาก็ปฏิบัติเป็นไปตามนั้น ทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นกฎหมายก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว การไปปฏิบัติราชการก็เป็นหน้าที่ของคนที่เป็นรัฐบาล เพราะถ้าไม่ลงไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ ประกอบกับส่วนกลางด้วย ก็จะถูกตำหนิว่าไม่สนใจประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ เช่นเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม รัฐบาลจะอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ เฉพาะที่กระทรวง ที่ทำเนียบฯ ก็ทำไม่ได้ ต้องลงไปดูสารทุกข์สุขดิบของประชาชน และต้องลงไปสั่งการให้หน่วยราชการต่างๆ ลงไปแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ ถ้าไม่ทำมันไม่ปกติ แต่เรื่องการหาเสียงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของ กกต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่