'จุรินทร์' รอถามนายกฯเรื่องปรับครม.มั่นใจ ปชป. ไม่เกิดแรงกระเพื่อม

“จุรินทร์” ระบุ ปรับครม. ต้องรอถามนายกฯ มั่นใจ ปชป.ไม่เกิดแรงกระเพื่อม ทุกอย่างจะราบรื่น เชื่อ “บิ๊กตู่” จะให้เกียรติพรรคร่วมฯหารือก่อนยุบ-ไม่ยุบสภา เผย พรรคเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์

2 ต.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.20 น. ที่โรงแรมอวานี พลัส เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนสัมมนา ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรค ถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องเริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาปฏิบัติหน้าที่เสียก่อน เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ไปรบกวนนายกฯ แต่ได้สื่อสารทางด้านอื่นและประสานงานกับนายกฯมาตลอด เพียงแค่ไม่ได้ให้ข่าวกับสื่อเท่านั้นเอง เมื่อนายกฯกลับมาปฏิบัติหน้าที่ก็จะได้มีโอกาสหารือว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ต้องนับหนึ่งที่นายกฯด้วย เราต้องให้เกียรติผู้ที่เป็นผู้นำรัฐบาล แม้พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราก็ต้องให้เกียรตินายกฯ สำหรับตนเมื่อมีโอกาสเหมาะสมก็จะไปหารือกับนายกฯต่อไป
เมื่อถามว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลซึ่งเหลือไม่นานแล้วก็จะครบเทอมรัฐบาล เหมาะสมที่จะปรับครม.หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละสถานการณ์ ไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะบังคับ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่ทำได้ รัฐธรรมนูญก็เปิดให้ทำได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตามหรือเหลือเวลาเท่าใดก็ตาม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์

ถามว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโควต้ากระทรวงหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงเป็นไปตามเดิมยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง
ถามต่อว่าถ้ามีการปรับเปลี่ยนกระทรวงจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกพรรคทราบดีว่าสัดส่วนมีเท่าใด ฉะนั้น ถ้าจะมีการปรับก็คงจะเป็นตำแหน่งเดิม แต่ทั้งหมดต้องหารือกับนายกฯ ส่วนจะเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคหรือไม่นั้น มั่นใจภายในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแน่นอน ทุกอย่างจะเรียบร้อยและราบรื่น เพราะต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนของพรรค
ถามต่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะอยู่ครบเทอม หรือยุบสภาก่อน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งสองทาง ทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล แต่ตนคิดว่าน่าจะมีการหารือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ตนก็เชื่อว่านายกฯจะให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลในการสอบถามหารือด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้เตรียมรับมือไว้ทุกสถานการณ์

ถามย้ำว่าถ้าจะยุบสภา คิดว่าจะยุบช่วงใด นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้ายุบสภาช่วงการประชุมเอเปคจะยุ่ง เพราะการประชุมนี้เป็นการประชุมระดับโลก ที่มีสมาชิกจาก 21 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

เมื่อถามว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ดูเหมือนมีบางกลุ่มไม่ยอมรับการกลับมาของนายกฯ จะส่งผลกระทบในการบริหารราชการไม่ราบรื่นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของสังคมในระบอบประชาธิปไตย นายกฯหรือรัฐบาลต้องมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สุงสุดกับประชาชน ขณะเดียวกันต้องบริหารความเห็นต่างที่เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งมีประสบการณ์มาแล้ว 3 ปีครึ่ง นายกฯก็คงทราบว่าจะต้องทำอย่างไร และทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับความเห็นรวมของประชาชนทั้งประเทศด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'สุดาวรรณ' สงวนท่าทีจัดงานสงกรานต์เข้าตา รั้งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณใดๆจากนายกฯ เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร