'จาตุรนต์' โผล่อยุธยา ฟาดรัฐบาลอย่าปล่อยให้น้ำท่วมเป็นเรื่องธรรมดา

“จาตุรนต์” ลงพื้นที่น้ำท่วมอยุธยา ชี้บ้านเรือนชาวบ้านจมมิดถึงชั้น 2 ฟาดรัฐบาลอย่าปล่อยให้น้ำจมปีละ 2 – 3 เดือนเป็นเรื่องธรรมดา ต้องมีมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพ

2 ต.ค.2565 – นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang  อย่าปล่อยให้น้ำท่วมปีละ 2-3 เดือนเป็นเรื่องธรรมดา

วันนี้ผมตามน้อง ๆ อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์มาทำงานในพื้นที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พบบ้านที่น้ำท่วมส่วนใหญ่จะท่วมมิดชั้น 1 แล้ว และหลายหลังที่ท่วมมาถึงชั้นที่ 2

พี่น้อง อ.เสนา กว่า 4,000 ครอบครัว ประสบภัยน้ำท่วมมากว่า 2 เดือนแล้วครับ

ถามเด็ก ๆ ก็เล่าว่าโรงเรียนก็เริ่มท่วมมาถึงเอว ตอนที่เปิดเรียนก็ต้องหาทางฝ่าน้ำออกจากบ้านไปเรียน

แต่สภาพแบบนี้มีให้เห็นทุกปี น้อง ๆ ในทีมอาสาสมัครเล่าว่าก็เป็นมาตั้งแต่พวกเขาเกิด พอน้ำท่วมครั้งนึงก็มีการเยียวยาตามที่รัฐกำหนดอยู่บ้าง ซึ่งก็ไม่ได้เพียงพอ

แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการเยียวยาคือจะมีแผนต่อไปอย่างไรในอนาคต ที่ไม่ทำให้พื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่นี้เป็นพื้นที่รองรับน้ำเป็นเดือน ๆ หรืออย่างน้อยระหว่างที่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ จะทำยังไงให้ประชาชนอยู่กับน้ำท่วมได้โดยไม่เดือดร้อนมากอย่างที่เป็นอยู่ ที่ไปเยี่ยมเวลาสั้นๆก็พบว่าบ้านหลายหลังที่มีผู้ป่วยติดเตียง หรือเมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องออกจากพื้นที่ก็ต้องทุลักทุเลเต็มที

ตอนนี้ปริมาณน้ำที่ อ.เสนาเรียกได้ว่าอีกแค่นิดเดียวก็จะเท่ากับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 และไม่นานจะมีพายุลูกใหม่เข้ามา รวมถึงเขื่อนบางแห่งก็ต้องเริ่มระบายน้ำออกมาแล้ว

ปีนี้น้ำท่วมถึง 56 จังหวัดแล้ว มีทั้งท่วมฉับพลันและมีพื้นที่จำนวนมากที่น้ำท่วมขังนานเป็นเดือน ต้องมีมาตรการทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาวที่มีประสิทธิภาพชัดเจน ซึ่งคงต้องคุยกันต่อครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด