'เพื่อไทย' คุย 1 พ.ย.ยื่นแน่อภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ลงมติ

'ชลน่าน' ย้ำสมัยประชุมหน้ายื่นซักฟอกไม่ลงมติแน่ มั่นใจ 'บิ๊กตู่' ยุบสภาหลังเอเปก เลขาเพื่อไทย เย้ย 'ประยุทธ์' ยุบสภา รักษาการลากยาวผลดีต่อพรรค

05 ต.ค.2565 - ที่โรงแรม เอสซีปาร์ค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พรรคฝ่ายค้านได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว พรรคมีมติชัด เมื่อเปิดสมัยประชุมวันที่ 1 พ.ย. จะเริ่มยื่นญัตติทันที ญัตตินี้เป็นเรื่องการสอบถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เมื่อถามว่า หลังการประชุมเอเปกจะมีแนวโน้มยุบสภาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอขยับตัวเลขขึ้นมา 90% โดยเหตุผลการยุบสภาอยู่ 2 ข้อ คือ 1.ผู้มีอำนาจเห็นว่าตนเองได้เปรียบทางการเมือง ที่จะใช้ในการเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป 2.เป็นเรื่องประเด็นเงื่อนไขทิศทางทางการเมือง นั่นคือ ความเห็นและความต้องการของประชาชน ถ้ากระแสประชาชนต่อต้าน ไม่เห็นด้วย กับการอยู่ในตำแหน่งของนายกฯ และมีการขอคืนอำนาจ ก็จะเป็นตัวเร่งให้ตัดสินใจยุบสภา ดังนั้น หลังเอเปกมั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์จะประกาศยุบสภา อาจจะเป็นธันวาคมหรือมกราคมก็แล้วแต่ แต่ใจเขาอยากจะอยู่ครบเทอมแน่นอน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ อาจจะยุบสภาและรักษาการยาวจนถึงช่วงเดือนมีนาคม 2566 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เงื่อนไขนั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง เรากังวลในเรื่องที่ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น ประมาณอีก 1 เดือนน่าจะทราบผล กรณีถ้าศาลวินิจฉัยว่าเรื่องนี้เป็นสาระสำคัญและขัดกับรัฐธรรมนูญ กฎหมายจะตกทั้งฉบับ ก็จะต้องไปเข้าสู่กระบวนการใหม่ เงื่อนไขนี้จะเกิดขึ้นในกรณีที่ยุบสภาแล้วไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่น่าจะทำ เพราะจะเป็นการกระตุ้นหรือเติมเชื้อเพลิงให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยมีพลังมากขึ้น แล้วจะเกิดความวุ่นวาย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เรื่องการยุบสภาเราไม่กังวล เพราะเราตั้งสมมติฐานว่าการยุบสภาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทางพรรค เตรียมความพร้อมตลอดเวลา ทั้งคน นโยบาย หรือหากลากยาวไปถึงเดือนมีนาคม อาจจะเป็นผลดีกับพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ