'วิโรจน์' โยงกราดยิงโคราชถึงหนองบัวลำภู ถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ-ตำรวจ อีกไม่นานจะซ้ำรอย

'วิโรจน์-ก้าวไกล'โยงเหตุการณ์กราดยิงโคราชมาถึงกราดยิงหนองบัวลำภู สะท้อนแวดวงทหาร-ตำรวจ ต้องมีปัญหาน้ำท่วมปากซ่อนอยู่ เตือนถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ ไม่ปฏิรูปตำรวจ อีกไม่นานการกราดยิงก็จะเกิดขึ้นอีก

7ต.ค.2565- นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

[จากเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช มาจนถึง #กราดยิงหนองบัวลำภู ถ้าไม่แก้ปัญหา ชีวิตประชาชนต้องตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของคนถือปืน]
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผมขอแสดงความเสียใจ ต่อผู้ที่เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้สูญเสีย และผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน จากเหตุการณ์ #กราดยิงหนองบัวลำภู ที่ศูนย์เด็กเล็กในวันนี้
.
ในฐานะพ่อที่มีลูกในวัย 8 ขวบ ผมเข้าใจดีว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันในครั้งนี้ นั้นไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้
.
จากเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช ที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ก.พ. 2563 และการ #กราดยิงกรมยุทธศึกษา เมื่อ 14 ก.ย. 65 (22 วันก่อน เท่านั้นเอง) ล้วนเป็นเหตุที่เกิดจากทหาร และ (อดีต) ตำรวจ ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับสิทธิตามกฎหมายให้ถือปืนในมือทั้งสิ้น
.
สะท้อนว่าในแวดวงทหาร ตำรวจ ต้องมีปัญหาอะไรที่เป็นปัญหาน้ำท่วมปาก ซ่อนอยู่แน่ๆ ซึ่งอาจหมายถึงปัญหาสุขภาพจิต ปัญหาความไม่เป็นธรรมในการบังคับบัญชา ความกดดันจากภารกิจที่ไม่อยู่ในหน้าที่ของข้าราชการ การธำรงวินัยที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนฯลฯ
.
ปัญหาที่แท้จริง จะมีอะไรบ้าง ไม่อาจทราบได้ แต่รู้ว่ามันมีปัญหาแน่ๆ และถ้าไม่แก้ ไม่ปฏิรูปกองทัพ ไม่ปฏิรูปตำรวจ ปล่อยให้เรื่องแบบนี้ผ่านเลยไป
.
ไม่ช้าไม่นาน การกราดยิง ที่ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องพบกับความสูญเสียก็จะเกิดขึ้นอีก
.
เท่ากับว่า ชีวิตของประชาชนต้องอกสั่นขวัญแขวน ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของคนที่มีอาวุธอยู่ในมือเหล่านี้
.
ประชาชนไม่อยากจะเศร้าใจ เสียใจ ไม่อยากจะสูญเสียคนที่รัก กับเหตุการณ์ที่ไม่สมเหตุสมผลแบบนี้ อีกต่อไปแล้วครับ
.
สุดท้ายนี้ ผมขออนุญาตไม่โพสต์ภาพเหตุการณ์ ไม่โพสต์ภาพ และพูดถึงชื่อของผู้ก่อเหตุ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเคารพต่อความรู้สึกของผู้สูญเสีย และครอบครัวของพวกเขา สำหรับผู้ก่อเหตุ ชื่อของเขา ใบหน้าของเขา ไม่มีคุณค่าพอที่สังคมนี้จะต้องจดจำ เขาควรเป็นเพียงบุคคลโมฆะที่สมควรจะต้องถูกลืม มีเพียงถ้อยคำประณามสาปแช่งเท่านั้น ที่จะถูกทิ้งเอาไว้
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า