'หมอวรงค์' ชี้เปรี้ยงแก้ปัญหายาเสพติด ต้องเริ่มที่ปราบโกง

8 ต.ค.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

ปัญหายาเสพติดกับเหตุที่หนองบัวลำภู

เหตุการณ์เศร้าที่หนองบัวลำภู ได้จุดประกายทางสังคม หลายประเด็น และหนึ่งในสิ่งที่สังคม พูดถึงมากที่สุดคือ การปราบปรามยาเสพติด

โดยส่วนตัว ผมสนับสนุนการแก้ปัญหายาเสพติด แต่ควรแยกแยะเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู ว่ามูลเหตุหรือเหตุจูงใจ ที่นำไปสู่การกระทำเช่นนี้ มีเพียงยาเสพติดอย่างเดียว หรือมีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย

รัฐบาลควรตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ เพื่อสืบสวน สอบสวน หาเหตุ และสรุปเป็นบทเรียน เพราะการกระทำเหตุร้าย ที่ใหญ่ขนาดนี้ น่าจะมีหลายปัจจัย เช่นปัญหาสุขภาพจิตหรืออื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกัน โดยเฉพาะผู้ที่ครอบครองอาวุธปืน

ส่วนเรื่องยาเสพติดนั้น เราต้องแยกเป็นประเด็นใหญ่ ออกจากเรื่องนี้ สิ่งหนึ่งที่พูดได้เต็มปาก การซื้อขายยาเสพติด รวมทั้งสิ่งผิดกฏหมายอื่นๆนั้น หนีไม่พ้นการจ่ายส่วย สินบน เงินใต้โต๊ะ

การที่จะแก้ปัญหา อย่างจริงจังของประเทศ จึงอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด นั่นคือต้องเริ่มปราบปรามการทุจริต ทั้งในระบบราชการและฝ่ายการเมือง

#ปราบโกง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก