เพื่อไทย ตั้งเป้าภาคใต้ส.ส. 1 ที่นั่ง ก็ถือว่าชนะแล้ว

24 ต.ค.2565 - ที่จ.อุบลราชธานี นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ หากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ส่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังเป็นแคนดิเดตนายกฯว่า พรรคเพื่อไทยโดยความเคารพประชาชน จะจับมือกับพรรคใดก่อนเลือกตั้ง ถือประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าไป ทำอย่างนั้นถือว่าไม่เคารพประชาชน หลังเลือกตั้งแล้ว ผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรเมื่อประชาชนมอบความไว้วางใจให้กับพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าถ้าแลนด์สไลด์ ส.ส. 250 เสียงขึ้นไป พรรคเพื่อไทยก็มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าได้ 250 เสียงก็ยังไม่สามารถทำงานได้ ต้องหาพรรคการเมืองมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยหลักการที่จะนำพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยนั้นคือ

1. จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เป็นฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนเผด็จการ 2. กรณีพรรคการเมืองที่สนับสนุนกับเผด็จการ ไปชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เงื่อนไขนี้จะพิจารณา ถึงเงื่อนไขในอดีตอนาคตและปัจจุบันด้วยหรือไม่นั้นจะต้องมาดูก่อน เพราะถ้าประชาชนรับไม่ได้ก็ไม่พิจารณา 3.ต้องเป็นพรรคที่ทำเพื่อประชาชนจริงๆ

“ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่าจะจับมือกับ พรรคพลังประชารัฐถ้าเกิดมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ ไม่ได้ปฏิเสธการตอบรับแต่ยังเร็วเกินไป เราอยากให้ดูข้อเท็จจริงจากการตัดสินของ ประชาชนว่าประชาชนมอบหมายให้พรรคการเมืองใดเป็นรัฐบาล”นพ.ชลน่านกล่าว

ถามถึง กรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติก่อนมีการยุบสภาหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องการมีการเปิดญัตติขออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติก่อนที่จะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว ขณะนี้กำลังเฝ้ารอดูว่าจะมีการยุบสภาช่วงใด ขนาดนี้ก็ยังมีหลายความเห็นโดยมีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจจะอยู่ครบวาระหรืออาจจะยุบสภาในช่วงต้นปี 2566 หรือปลายปี 2565 หรือบางคนบอกก่อน 8 ก.พ.2566 ดังนั้น ความเห็นส่วนใหญ่จะยื่นญัตติก่อนมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 โดยยื่นในช่วง 15-16 พ.ย. 2565 ซึ่งกว่าจะพิจารณาได้ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน มันจะเป็นหลักประกันที่น่าจะยังไม่มีการยุบสภา

ถามว่า มีการสำรวจคะแนนนิยมในภาคใต้พบว่า น.ส.แพทองธารและพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับ 2 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคดูนิด้าโพลถือว่า พอใจในมุมคะแนนนิยมเดิมไม่ถึงร้อยละ 10 ขณะนี้คะแนนนิยมถือว่ามาที่ร้อยละ 15 เป็นการตอบรับทีดี พื้นที่ภาคใต้นั้นความนิยมของพรรคเพื่อไทยจะดีมากกว่าที่ผ่านมา โดยพรรคจะมีนโยบายภาพกว้างในพื้นที่สำคัญ โดยจะมีเขตธุรกิจใหม่ ทั้งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จ.เชียงใหม่ กทม. ถ้ามีนโยบายเฉพาะโดยประเด็นเศรษฐกิจมั่นใจ พรรคเพื่อไทยจะปักธง ส.ส.ภาคใต้

"ในการเลือกตั้งใหญ่ได้แน่นอนใน ส.ส.เขต โดยตั้งเป้าว่าถ้าได้ ส.ส. 1 เขตในภาคใต้ก็ถือว่าชนะ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้ ส.ส.ภาคใต้เลย และคาดว่าจะได้ ส.ส.ใต้มากกว่า 1 เขต และพรรคเพื่อไทยต้องทำให้พี่น้องคนใต้ไว้วางใจกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้มีการพัฒนาประเทศร่วมกัน ผมเชื่อว่าพี่น้องคนใต้จะเชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยในประเด็นความทุกข์ยาก ที่เจอวิกฤตเศรษฐกิจ โดยจะดูนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่น่าจะตอบโจทย์ได้"

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ภาคใต้ในการเลือกตั้ง จะถือว่าเป็นสัญญาณให้เกิดแลนด์สไลด์ให้พรรคเพื่อไทยในหลายภูมิภาคนพ.ชลน่าน ระบุว่า บ่งบอก ความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ประชาชนไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ก็จะมีตัวแทน ส.ส.อยู่ทุกภูมิภาค แม้ภาคใต้จะไม่แลนด์สไลด์ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.ได้เกิน 250 เสียงก็จะทำให้มี ส.ส.เข้ามาทำหน้าที่ให้กับพรรคเพื่อไทยได้และหากได้เป็นรัฐบาลจะได้ทำงานร่วมกันได้

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เร็วๆนี้พรรคเพื่อไทย มีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ กระแสความนิยมสูงขึ้น คาดว่าจะได้ ส.ศ.จำนวนหนึ่ง ในเดือน พ.ย. จะลงพื้นที่ อาจจะเป็น จ.นครศรีธรรมราช หรือ จ.ภูเก็ต 2จังหวัดนี้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ เพื่อเรียกความเชื่อมั่น สร้างกระแสนิยมให้กับพรรคเพื่อไทย ถ้าพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลแล้วจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ขอยืนยันว่า ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานีได้วางตัวผู้สมัครไว้ครบทั้ง 11 เขตแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า