'ดร.เอ้' เรียนรู้ เรื่องดี จากนายกรัฐมนตรี 'ลิซ ทรัสส์' 4 ข้อ พร้อมให้กำลังใจเธอเสมอ

'ดร.เอ้' เรียนรู้ เรื่องดี จากนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ระบุ เวลาฮันนีมูนไม่มีจริง ผู้นำต้องทำงานได้ ทำงานเป็น ตั้งแต่วินาทีแรก คำสัญญา คือ สัญญา ความสง่างาม คือ ศักดิ์ศรี ชีวิต คือ การเดินทาง พร้อมให้กำลังใจเธอเสมอ

26 ต.ค.2565 - ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และประธานคณะทำงานนโยบายกทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระหว่างเดินทางไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีเนื้อหาดังนี้

เรียนรู้ เรื่องดี จากนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์

ผมอยู่หน้าจอโทรทัศน์ ที่กำลังรายงานสด จากหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิ่ง กรุงลอนดอน ที่พำนักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ในชุดเดรสสีเขียว เดินออกมาพร้อมครอบครัว เพื่ออำลานักข่าว
เธอยืนหลังตรง ยิ้มแย้ม กล่าวขอบคุณทุกคน และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ริชี่ ซูนัค และบอกด้วยว่า "เธอมั่นใจในประเทศนี้ วันข้างหน้าต้องดีขึ้นแน่นอน"

ก่อนนั่งรถ Range Rover เดินทางเข้าเฝ้าทูลลา สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบังกิ้งแฮม
ทุกเหตุการณ์มีสิ่งดีให้เราคนไทย ได้เรียนรู้เสมอ สถารณ์การณ์นี้ก็เช่นกัน ผมขอแชร์กันนะครับ

1. "เวลาฮันนีมูนไม่มีจริง" ผู้นำต้องทำงานได้ ทำงานเป็น ตั้งแต่วินาทีแรก ลิซ ทรัสส์ ประสบปัญหาตั้งแต่วันแรกๆ ทุกอย่างผิดแผนไปหมด ทั้งจากจากความไม่สามัคคีกันในรัฐบาล การเลือกรัฐมนตรี หรือจากภาวะความกดดันภายนอก ก็แล้วแต่
เธอพยายามอย่างที่สุด แต่สถาณการณ์การบริหารประเทศ ไม่มีใครรอใคร เพราะรอไม่ได้

2. "คำสัญญา คือ สัญญา" ลิซ ทรัสส์ เมื่อให้คำมั่นแล้ว ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องทำให้สำเร็จ หากทำไม่ได้ เธอต้องรับผิดชอบ
เพราะความรับผิดชอบ คือ คุณธรรมชั้นสูง ของผู้นำ ตัวเองเจ็บ เสียใจ ซ้ำใจ เสียหน้าแค่ไหน ไม่สำคัญ ประเทศชาติมาก่อนเสมอ

3. "ความสง่างาม คือ ศักดิ์ศรี" ลิซ ทรัสส์ แม้วันนี้คือ วันสุดท้ายในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังกล้าหาญ สวย งามสง่า ยิ้มแย้มแจ่มใส คุมสีหน้า คุมอารมณ์ได้เยี่ยม

เพราะอย่างไรก็แล้วแต่ ฉันคือ นางพญา ฉันคือนายกรัฐมนตรีอังกฤษ อดีตหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เธอยังอยู่พร้อมหน้าลูกๆ และสามีที่น่ารัก ที่คอยเป็นกำลังใจให้เธอเสมอ
ข้อนี้ พิสูจน์ สุดท้ายคนที่รักเรามากที่สุด ก็คือ คนในครอบครัว ไม่ใช่ใคร

4. "ชีวิต คือ การเดินทาง" ต่างคนมีวิถีของตนเอง สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ล้วนดีทั้งสิ้น แม้ว่าวันนี้เราอาจคิดว่า มันแย่ ล้มเหลว สุดท้ายในวันหนึ่งข้างหน้า อาจจะเป็นผลดีที่สุดเกินกว่าที่คิด ก็เป็นไปไดั

ผมเชื่อว่า คนอังกฤษและคนทั่วโลกนับล้าน รวมทั้งตัวผม ยังคงรัก และให้กำลังใจเธอเสมอ "ลิส ทรัสส์"

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' เตือนอันตรายใหญ่หลวง ถ้าไม่รีบจัดการกำจัด 'แคดเมียม' ก่อนที่ฝนกำลังจะตกลงมา

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ กรณี่มีการพบกากแคดเมียมในเขตบางซื่อ ว่า

'ดร.เอ้' มีคำตอบ ทำไม 'ลีกวนยู' เลือกพัฒนา 'คุณภาพคน-ราชการ' ก่อนเปิดกาสิโน

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ ว่า

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ