'สมศักดิ์' เผย 'บิ๊กตู่' ไม่เคยพูดถึงการยุบสภา ห่วงกม.ค้าง ประชาชนเสียโอกาส

1 พ.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่าอาจจะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ว่า เรื่องการยุบสภาตนยังไม่เห็นนายกรัฐมนตรีพูด ส่วนคนอื่นที่พูดเรื่องการยุบสภาถือว่าเป็นการคาดเดาในเชิงการเมืองหรืออะไรก็แล้วแต่

“วันนี้ผมมีมุมมองว่า สภาเหลือเวลาทำงานประมาณ 4 เดือน ทั้งนี้ยังมีกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาค้างอยู่ ถ้าทำสำเร็จก็จะไม่เสียหาย หรือกฎหมายยังมีชีวิตอยู่ไม่ตาย แต่หากกฎหมายค้างอยู่ แล้วรัฐบาลหมดวาระหรือยุบสภา กฎหมายนั้นจะเสียหาย และต้องเริ่มต้นใหม่จนเสียเวลา ดังนั้นเรื่องการยุบสภาคนอื่นตอบไม่ได้นอกจากนายกฯ ที่เป็นผู้มีอำนาจในการนำเสนอเท่านั้น ส่วนระยะเวลาการทำงานที่เหลือครม. ก็สามารถเร่งรัดทำงานอื่นได้ให้มากที่สุดทุกมุมทั้งส.ส. และรัฐบาล จนกว่ามีรัฐบาลใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียโอกาส”

เมื่อถามถึงการพยายามโยงว่า วันที่ 24 ธันวาคม คือวันที่ส.ส.ลาออกเพื่อหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 90 วัน เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาคงคิดว่าหากสภาครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 แล้ววันครบ 90 วัน คือวันที่ 24 ธันวาคม 2565 และเลือกตั้งเร็วที่สุดใน วันที่ 24 มีนาคม 2566 ซึ่งอาจจะเป็นไปไม่ได้

ถามว่า แต่กฎหมายระบุว่า การเป็นสมาชิกพรรค 90 วันต้องนับจากวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับจากวันหมดวาระของสภา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันเลือกตั้งยังไม่กำหนด ว่าจะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หรือไม่ ซึ่งเป็นการคาดเดาของคนที่ทำหน้าที่เท่านั้น เมื่อถามว่า หมายความว่า ส.ส. มายังสามารถทำหน้าที่เลยวันที่ 24 ธันวาคม 2565 ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าวันเลือกตั้งคือวันใด ตนรู้แค่ว่า หากเลือกตั้งเร็วสุดในวันที่ 24 มีนาคม 2566 ก็ย้อนหลังมา 90 วันดังที่ถาม และคิดว่าการทำงานของสภาไม่มีปัญหาอะไร

ซักว่าคิดว่าจังหวะที่เหมาะสมในการยุบสภาคือช่วงใด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า”ไม่มี ไม่มีเหมาะสม” เมื่อถามว่า มีจังหวะใดที่รัฐบาลยุบสภาแล้วจะได้เปรียบที่สุด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ไม่มี”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน

'สมศักดิ์' รับกระแสข่าวปรับครม.มาแรง ให้จับตาดูดีๆ แต่ยังไม่รู้ใครจะไปอยู่ไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสงกรานต์จะชุ่มฉ่ำ หรือร้อนแรงว่า ช่วงนี้ฝนตกลงมา นอกจากลดฝุ่น PM2.5 ยังลดสถานการณ์ความร้อนแรงทางการเมืองลงมาด้วย