'วิษณุ' ขออย่าฟุ้งซ่าน ลั่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงยุบสภา อย่างมากแค่สภาล่ม

“วิษณุ”ขออย่าฟุ้งซ่าน ลั่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงยุบสภา แต่หากเกิดอุบัติเหตุ ไร้กฎหมายลูกเชื่อสุดท้ายรัฐบาล-กกต.หาทางออกจนได้ ชี้รักษาการลากยาวไม่ได้ เหตุรธน.บังคับต้องจัดการเลือกตั้งตามกรอบเวลา ขณะนักการเมืองสังกัดพรรคใหม่90 วันหากรัฐบาลอยู่ครบเทอม ย้ำเริ่มนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ไม่ใช่เส้นตายลาออก 24 ธ.ค.65

1 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนกรณีหากรัฐบาลอยู่ครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.2566 ส.ส.หากย้ายพรรคจะต้องสังกัดพรรคใหม่ 90 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันใด หลังมีการพูดว่าต้องลาออกก่อนวันที่ 24 ธ.ค.65 ว่า หากอยู่ครบวาระไปถึงวันที่ 23 มี.ค.66 จะต้องนับระยะเวลา 90 วันไปจนถึงวันเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า กรณีที่กกต.ระบุว่าหากอยู่ครบวาระจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.66 นั้นจะต้องเริ่มนับเวลาจากนั้นลงมาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โมเดลของกกต.ดังกล่าวเป็นการคิดเผื่อไว้เท่านั้น เพราะกกต.ก็ไม่ทราบว่าสภาจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ว่าจะยุบสภาหรือครบวาระ

ถามว่าหากสมมติการเลือกตั้งมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. 66 ส.ส.สามารถลาออกวันสุดท้ายในวันที่ 7 ก.พ.66 ตามกรอบ 90 วันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่เคยลองนับ

ถามอีกว่า ขณะนี้สังคมเกิดความสับสนว่าวันสุดท้ายที่ส.ส.จะลาออกได้เพื่อให้ทันกรอบเวลา 90 วันคือวันที่ 24 ธ.ค.65 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรสับสนหรอก เอาเป็นว่าเมื่อสภาเปิดแล้ววันนี้ใครจะเริ่มคิดอ่านอย่างไรก็ควรเริ่มคิดได้ตั้งแต่วันนี้ เผื่อสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปได้หลายอย่าง

เมื่อถามว่ามีชุดความคิดหากมีการยุบสภาและกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งยังไม่ผ่าน รัฐบาลจะถืออำนาจรักษาการต่อไปอย่างยาวนานจนกว่าจะมีกฎหมายลูกนายวิษณุ กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องที่บางคนคิด แต่รัฐบาลก็ไม่รู้ หากเกิดเหตุอย่างนั้นขึ้นมาจะอยู่กันอย่างไร จะใช้กฎหมายอะไร เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นคนชี้เรื่องนี้ เป็นเรื่องของ กกต.ที่จะเป็นคนชี้ และถ้าใครไม่เชื่อก็ต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่มีอำนาจไปกำหนดอย่างนั้น

ซักว่าแสดงว่ารัฐบาลไม่สามารถยื้อเวลารักษาการในช่วงที่ไม่มีเลือกตั้งใช่หรือไม่เนื่องจากมีเงื่อนไขระยะเวลาในรัฐธรรมนูญบังคับอยู่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้อย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งวันใดวันหนึ่ง เลือกผิดเลือกถูกก็เลือกไปก่อน และให้ศาลไปชี้เอา และสุดท้ายหากไม่มีกฏหมายลูกก็ต้องหาทางร่วมกันจนได้ว่าจะเอากฎเกณฑ์อะไรมาจากไหน

ถามว่า ความคืบหน้ากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับจะเป็นอย่างไรนายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขณะนี้อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำลังขอให้กกต.ชี้แจงภายใน15 วัน ซึ่งวันนี้ก็ยังไม่ครบ 15 วัน และหากชี้แจงแล้วศาลก็คงตัดสินได้ ซึ่งตนไม่คิดว่าจะช้า เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมายไม่ต้องสืบพยาน

เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้วกฎหมายเกิดอุบัติเหตุและเวลาของรัฐบาลเหลือน้อยไม่ทันพิจารณากฎหมายใหม่จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่าก็คงต้องคิดด้วยกันทั้งรัฐบาลและกกต. แต่กกต.จะได้เปรียบ เขาจะถือสิทธิอะไรมากกว่า ซึ่งสามารถออกกฎเกณฑ์อะไรออกไปได้ก่อน หากใครเห็นว่าผิดก็ไปฟ้องเอา

ถามว่าหากไม่มีกฎหมายลูกรัฐบาลสามารถออกพระราชกำหนดการเลือกตั้งได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า “ถ้าถามผมที่สุดของที่สุดจริงๆ ก็ต้องทำอย่างนั้น แต่มันไม่สมควร เพราะการออก พระราชกำหนดเป็นการใช้อำนาจฝ่ายเดียว”

ซักว่าขณะนี้รัฐบาลเริ่มคิดหรือยังหากกฎหมายลูกไม่ผ่าน นายวิษณุ กล่าวว่ายืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ได้เริ่มคิด เพราะยังไม่มีเหตุอะไร เมื่อถามว่าจะเริ่มคิดได้หรือใดนายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไประยะหนึ่งเราจะรู้แล้วว่าจะออกมาอย่างไร

"วันนี้ศาลยังไม่ได้ทำอะไรเลย วันนี้เราจะมาคิดก่อนไม่ได้ เพราะมีหลายทาง คิดแล้วก็จะบ้า วิกลจริตกันเปล่าๆ หากมีก. และข. แต่ถ้ามีก. ถึง จ.ก็อย่าไปคิดเลย ฟุ้งซ่าน และก็ไม่มีเหตุในสภาที่จะต้องมานั่งคิดเตรียมรับสถานการณ์ว่าจะมีการยุบสภา ซึ่งมันไม่มีเพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติก็จะไม่เกิดขึ้น กฎหมายสำคัญรัฐบาลก็จะไม่เสนอ ดังนั้นไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยง อย่างมากก็แค่สภาล่ม"นายวิษณุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด