'หมอวรงค์' เฉลยต้นเหตุปั่นกระแสยุบสภาช่วงนี้

'หมอวรงค์' บอกต้นตอปั่นกระแสยุบสภาช่วงนี้ หวังกระทบชิ่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้เคาะบัตร 2 ใบ หาร 100 เพราะหากไม่ได้ตามหวังพรรคแตกแทนที่แลนสไลด์

02 พ.ย.2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทำไมปั่นกระแสยุบสภา” ระบุว่า สังเกตช่วงที่ผ่านมา มีการปล่อยกระแสยุบสภา 24 ธันวาคมนี้ รวมทั้งต้องย้ายพรรคก่อน 90 วันมากผิดปกติ บางพรรคการเมืองประกาศ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้ง

ทั้งๆที่ความเป็นจริง ตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. การเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อลงสมัคร ส.ส. มีอยู่ 2 เงื่อนไข ดังนี้

1.กรณีครบวาระสภาผู้แทนฯ ต้องเป็นสมาชิกพรรคนั้นเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

2.กรณียุบสภา ต้องเป็นสมาชิกพรรคนั้นเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 30 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

จะสังเกตว่า การปั่นกระแส ทั้งยุบสภา ทั้งการย้ายพรรคไม่สัมพันธ์กับ เงื่อนไขตามกฎหมายต้องสังกัดพรรค "นับถึงวันเลือกตั้ง" แสดงว่ามีความจงใจปั่นกระแส ให้ประชาชนสับสนจนมั่วไปหมด

ที่สำคัญที่สุด วันนี้กติกาการเลือกตั้งว่า จะออกมาในรูปแบบไหนก็ยังไม่ชัดเจน เพราะศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ ส.ส.และ ส.ว.105 รายชื่อไว้แล้ว แต่ยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา

ทุกวิธีการเลือกตั้ง จึงมีสิทธิออกมาได้หมด ไม่ว่าจะเป็น 2 ใบหาร 100 หรือ 2ใบหา 500 หรือแม้แต่บัตรใบเดียวแบบเดิม เพราะการแก้รัฐธรรมนูญมีความขัดแย้งกัน ที่สำคัญไปแก้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไม่ได้

คำถามถามว่า ทำไมบางพรรคการเมือง จึงปั่นกระแสยุบสภา ปั่นกระแสเดินหน้าเลือกตั้ง ก็เพราะต้องการปั่นให้คนเชื่อว่าวิธีการเลือกตั้ง คือ บัตร 2 ใบหาร 100 ตามที่พรรคตนเองต้องการ จะได้กดดันศาลรัฐธรรมนูญไปในตัว เพราะถ้าเงื่อนไขกติกาการเลือกตั้งไม่เป็นตามที่พรรคตนเองต้องการ อาจต้องเปลี่ยนสโลแกน จาก"แลนด์สไลด์" เป็น "พรรคแตก" แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว