อาเซียน-แคนาดา ประชุมขับเคลื่อนความสัมพันธ์ในทุกมิติ

อาเซียน-แคนาดา ร่วมทบทวนความคืบหน้า และกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ในทุกมิติ

13 พ.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 12 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. ณ ห้อง Ballroom III ชั้น Lobby (L) โรงแรมสกคา พนมเปญ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-แคนาดา สมัยพิเศษ โดยมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจากทั้ง 9 ประเทศ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ตลอดจนทบทวนความคืบหน้า กำหนดทิศทางการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ในทุกมิติ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

นายกรัฐมนตรียินดีที่นายกรัฐมนตรีทรูโดและแคนาดาให้ความสำคัญและมุ่งกระชับความร่วมมือที่มีอยู่ พร้อมทั้งขยายความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ กับอาเซียนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีใช้โอกาสนี้เสนอ 3 วาระสำคัญที่อาเซียน-แคนาดา ควรร่วมกันผลักดัน ดังนี้

1.สร้างโอกาสและแรงขับเคลื่อนใหม่ ๆ ทางเศรษฐกิจ พร้อมพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในกลุ่ม MSMEs และสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

2.เสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านสาธารณสุขและการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยไทยชื่นชมบทบาทของแคนาดาที่ช่วยสนับสนุนอาเซียนในการรับมือกับโควิด-19 พร้อมหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขต่อไป ผ่านศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกันอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ “ซี้ด” (SEED) ที่ให้ทุนเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต

3.สาม เร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิ การเสริมพลังสตรี การส่งเสริมการเติบโตสีเขียว ซึ่งอาเซียนและแคนาดาสามารถร่วมกันส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และผลักดันข้อริเริ่มใหม่ ๆ ผ่านศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งกรอบความร่วมมืออื่น ๆ อาทิ เอเปค ซึ่งไทยผลักดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดสำคัญในการเป็นเจ้าภาพในปีนี้

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ในเวลาประมาณ 20.30 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ Gala Dinner ที่นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชาเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยง เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมฯ ณ ศูนย์การประชุมระหว่างประเทศและแสดงสินค้าจโรย จ็องวา (Chroy Changvar International Convention and Exhibition Centre (CICC))

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' เผย 'แคนาดา' ปกปิดห้อง lab ชีวะนิรภัย เชื่อมโยงสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่น

'หมอธีระวัฒน์' เผยข่าวสะเทือนแคนาดาและนานาชาติ พยายามปกปิดว่า มีห้อง lab ชีวะนิรภัยระดับสี่ ที่เป็นคลังข้อมูลเชื้อโรคและไวรัส เชื่อมโยงสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่นของจีน เตือนไทยต้องตระหนักในเรื่องละเอียดอ่อน

'พีระพันธุ์' สุดดีใจ 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี

'พีระพันธุ์' เผยดีใจมากเมื่อทราบข่าว 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี เผยเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต

'ทิพานัน' โชว์ยุคประยุทธ์ดัน 'แลนด์บริดจ์ไทย' เปลี่ยนทิศทางขนส่งของโลก

“ทิพานัน” โชว์ยุคประยุทธ์ ดัน “แลนด์บริดจ์ไทย เปลี่ยนทิศการขนส่งโลกมาไทย” หวังอนาคตรองรับเรือขนส่ง 400,000 ลำต่อปี เชื่อประชาชนในพื้นที่ร่วมแสดงความเห็น 16-18ส.ค. นี้ร่วมกัน

รัฐบาลส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย

รัฐบาลส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย สร้างเครือข่ายพันธมิตร จับคู่ทางธุรกิจ ผ่านงาน TILOG-LogistiX 2023 โชว์นวัตกรรมใหม่ด้านโลจิสติกส์กว่า 415 แบรนด์ จาก 25 ประเทศทั่วโลก

นายกฯยินดี 'องค์การนาซา' เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อไก่ของไทย ให้เป็นอาหารนักบินอวกาศ

นายกฯ ยินดี องค์การนาซา เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อไก่ของไทย พิจารณาให้เป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศ สร้างความภาคภูมิใจให้สินค้าไทย สู่นวัตกรรมอาหารระดับอวกาศ