รัฐบาลชวนประชาชนติดตามผลดำเนินงานไทยรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนติดตามผลดำเนินงานไทยและนานาประเทศร่วมมือแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในเวที COP 27

13 พ.ย.65 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเชิญชวนประชาชนติดตามการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) จัดขึ้นที่เมืองชาร์ม เอล เชค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.รัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐบาลไทย เดินทางเข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่ 11-17 พ.ย. 2565 เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวและแผนงานระยะสั้นของประเทศไทย ในเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change)

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของการประชุม COP 27 คือการทำตามคำมั่นสัญญาว่าภายในปี 2022 จะบรรลุเป้าหมายตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศและความตกลงปารีส ซึ่งกำหนดเป้าหมายให้ประชาคมโลก ต้องร่วมกันกำจัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5- 2 องศาเซลเซียสให้ได้ภายใน ค.ศ.2100 (พ.ศ.2643) โดยโอกาสนี้ประเทศไทยจะได้นำเสนอสิ่งที่ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ระยะยาว ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change) ที่มีเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593) ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 (พ.ศ. 2608)

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับจุดยืนของประเทศไทยในการประชุม COP27 คือการสนับสนุนการเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาคมโลก โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศไทยที่จะได้รับอย่างยั่งยืน พร้อมกับคำนึงถึงหลักความเป็นธรรมและหลักความรับผิดชอบร่วมกันของภาคี และสนับสนุนให้ประเทศที่พัฒนาแล้วต้องแสดงบทบาทหน้าที่ผู้นำ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงเรียกร้องให้ทุกประเทศเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change)

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมาภายหลังการประชุม COP26 เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ รัฐบาลไทยได้ลงนามในข้อตกลงการดำเนินงานภายใต้ความตกลงปารีส ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งนับเป็นการลงนามข้อตกลงถ่ายโอนคาร์บอนเครดิตร่วมกันเป็นคู่แรกของโลก เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศไทยกับสมาพันธรัฐสวิสดำเนินความร่วมมือภายใต้ความตกลงปารีส ข้อ 6.2 เพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือโดยสมัครใจสำหรับการถ่ายโอนผลการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทย ผนึก อว. ตั้งวอร์รูมสื่อสารข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) กระทรวงมหาดไทยและ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะจัดตั้งวอร์รูม (War Room)

'อนุทิน' จ่อสับไพ่ ขรก. ใหม่ ให้เหมาะสถานการณ์ ลั่นอย่ายึดติดของเดิม

'อนุทิน' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ เล็งสับไพ่ ขรก. สัดส่วน ภท.ใหม่ แต่ชม 'ไตรศุลี' ทำงานดี พร้อมรับ 2 รมช.มท. ติดโควิด

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

มหาดไทยพร้อมชง ครม.กำหนด เวลาเล่นแข่งวัวลาน

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี "อนุทิน" มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม