‘มัลลิกา’ ซัดกลุ่มต้านเอเปก หาแสงบนความเสียหายชาติ

14 พ.ย.2565-นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ว่า ช่วงเวลาแบบนี้เราควรจะเว้นไว้ซึ่งความคิดทางการเมือง อคติทางการเมืองหรือความไม่พอใจผู้นำทางการเมือง แต่เราควรจะทำตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกันเพราะนี่คือมารยาทและกาลเทศะ ประเทศเราไม่ได้มีโอกาสบ่อยในการเป็นเจ้าภาพระดับโลกเช่นนี้สถานการณ์โลกยิ่งมีความขัดแย้งและปัญหาเราควรจะทำตัวให้น่ารักน่าชื่นชมเป็นเจ้าบ้านเป็นเจ้าภาพที่ดีอะไรที่จะทำให้ประเทศเสียหายก็ไม่ควรทำโดยเฉพาะความรุนแรงทั้งปวง

ประโยชน์ของการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ในมิติที่เป็นประโยชน์ที่สุดคือการค้าเพราะเป็นการหารายได้เข้าประเทศและโดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19เราก็นำรายได้เข้าประเทศเป็นขาหลักโดยการส่งออกนั่นเอง และใน 21 เขตเศรษฐกิจ เขาต่างมีความมุ่งมั่นผลักดันและกำหนดทิศทางผ่านการแสดงวิสัยทัศน์และมุมมองที่หลากหลายในการขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อฝ่าวิกฤต โควิด-19 ไปด้วยกัน รวมทั้งการส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตามหัวข้อหลักของการประชุมเอเปกประจำปี 2022 ที่ประเทศไทยกำหนดขึ้น ภายใต้วิสัยทัศน์เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์เชื่อมโยงกันสู่สมดุล หรือ Open. Connect. Balance

นางมัลลิกากล่าวว่า ผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานนั้นมีความได้เปรียบและคืบหน้ามากจะรวมอยู่ในรายงานในการประชุมสุดยอดผู้นำที่กำลังจะมาถึงและถือว่าทางด้าน เศรษฐกิจการค้านั้นประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มาก่อนหน้านี้และยอมรับว่าถ้าไม่มีสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 อาจจะวัดผลยากแต่ต้องยอมรับด้วยว่าสถานการณ์วิกฤติสร้างวีรบุรุษด้วยผลงานกระทรวงพาณิชย์ที่ขยายการค้าไปทั่วโลกทั้งตลาดดั้งเดิม ตลาดเก่า ตลาดใหม่ โดยการนำของนายจุรินทร์

นอกจากนี้ เราได้โอกาสเปิดกว้างและเปิดเสรีทางการค้ากับคนมากว่าครึ่งค่อนโลกและผลรูปธรรมคือทุกประเทศทุกเขตเศรษฐกิจเห็นร่วมกันทางการค้าคือจะนำเอเปก ไปสู่การจัดทำ FTAAP หรือ Free Trade Area of the Asia-Pacific ให้เกิดขึ้นในอนาคต จากนั้นเราจะเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของบุคคลหรือสินค้าและบริการและได้มีการตั้งคณะทำงานที่เรียกว่า APEC Safe Passage Task Force เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น เรายังมุ่งเน้นการสร้างสมดุลในด้านสิ่งแวดล้อม ด้านพลังงานและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายทุกระดับตั้งแต่คนตัวใหญ่จนกระทั่งถึงคนตัวเล็ก ในระดับ SMEs และMicro-SMEs เแรงงาน ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง สตรีและอื่นๆ

“อันนี้กล่าวถึงเพียงด้านเดียวคือด้านการค้าและเศรษฐกิจการพาณิชย์บางส่วนแต่ว่ายังมีด้านอื่นๆที่มีทั้งมิติด้านความมั่นคง  สังคม การเมือง ทรัพยากร มากมาย ล้วนเป็นเรื่องระดับโลก การที่เราจะชุมนุมแสดงความคิดเห็นอาจจะเป็นสิทธิ์แต่มันมีขอบเขตตรง กติกา-มารยาท-กฎหมาย ถ้าเราอยู่ภายใต้สิ่งเหล่านี้ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาแต่ถ้าคิดและทำมากกว่านี้ อันนี้ไม่น่าจะมีใครยอมเพราะประเทศชาติสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด การที่ใครจะหาแสง หิวแสง แล้วทำการรุนแรงใดๆรอบที่พักและสถานที่ประชุม ต่อต้านการประชุมเวทีนี้ด้วยอคติและต้องการแสดงตัวต่อใครก็ตามล้วนเป็นการทำบนความเสียหายของชาติ ไร้มารยาท  ขาดความรู้เท่าทัน ขาดกาลเทศะและถ้าคิดจะทุบการประชุมเหมือนกลุ่มเก่ารุ่นก่อนก็สิ้นคิดมาก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูความยั่งยืน-การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง-ความเชื่อมโยง บนเวทีผู้นำเอเปก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในรูปแบบ Retreat (APEC Economic Leaders’ Retreat (Session II)) หัวข้อ “Interconnectedness and Building

นักข่าวเทวดา เตือน 'เศรษฐา' เป็นผู้นำไทยไม่ใช่แฟนคลับ 'ไบเดน'

ประชาชนอยากเห็นนายกฯอธิบายการเจรจาอย่าง "เท่าทัน" มากกว่าออกอาการ "เหลือเชื่อ" แบบแฟนคลับวัยรุ่น คุณไม่ใช่ผู้บริหารบริษัทเอกชนแล้ว.

'เศรษฐา' เซลฟี่ 'โจ ไบเดน' เผยดีใจมีโอกาสพบปะพูดคุยผู้นำทรงอิทธิพล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ขณะที่ปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเ