'ชัยวุฒิ' ชี้ร่างรธน.เป็นส่วนหนึ่งการเคลื่อนไหว ให้สภารับลูกโจมตีบางอย่าง

16 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา​ 12.30 น.​ ที่โรงแรมโซฟิเทล​ กระบี่​ โภคี​ธารา​ กอล์ฟ​ แอนด์​ สปา​ รีสอร์ท​ นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น หรือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะมีการลงมติในวันที่ 17 พ.ย. ว่า​ เป็นร่างที่ประชาชนเสนอมา เราต้องพิจารณาและให้ความสำคัญ แต่โดยเนื้อหาสาระจะคล้ายกับร่างที่ประชาชนเคยยื่นมาแล้วหลายเรื่อง และถูกตีตกไปแล้วด้วย เช่น ประเด็นไม่ให้มี ส.ว.​ ซึ่งจะยาก เพราะ​ส.ว.จะต้องเป็นคนโหวตด้วย ยกตัวอย่าง​ หากเสนอกฎหมายที่ไม่ให้มีฝ่ายค้านและให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายค้านก็คงไม่โหวตให้ เพราะเป็นปฏิปักษ์กับตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้หารือแนวทางการโหวตเอาไว้อย่างไร นายชัยวุฒิ​ กล่าวว่า ต้องรอผลการประชุมพรรคในวันที่ 17​ พ.ย.​ ก่อนการประชุมรัฐสภาที่จะมีการลงมติกัน ทั้งนี้​ ตนเข้าใจว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชน แต่ประชาชนก็มีหลายกลุ่ม เราต้องฟังทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ฟังเสียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐสภามีมติตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวนอกรัฐสภาหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน คนที่จะเคลื่อนไหวก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหว เป็นการยื่นขึ้นมาเพื่อสร้างเงื่อนไขบางอย่าง และให้มีการอภิปรายในสภาและโจมตีบางสิ่งบางอย่างเพื่อชี้นำสังคมไป อย่างไรก็ตาม​ ตนคิดว่าหากร่างถูกตีตกไปก็คงไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง การชุมนุม และความรุนแรง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ยื่นร่างแก้รธน. เลือกตั้ง ส.ส.ร. 100% ชู 10 ข้อสาระสำคัญ อายุ 18 สมัครได้

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญขีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่อง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ปรธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน

จับตา! การเมืองในสภา เริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงถึง มี.ค.

'สว.วันชัย' ชวนจับตาการเมืองในสภา ชี้จะเริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงจนถึงเดือน มี.ค. เหตุต้องถกร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ อาจรื้อคดีเก่าที่ ป.ป.ช. ปิดไปแล้ว

'ภูมิธรรม' หวังศาลฯชี้ขาดทำประชามติแก้รธน.กี่ครั้ง คาดชัดเจนใน 1-2 เดือน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภา

'เพื่อไทย' ยื่นสภาฯ แก้พรบ.ประชามติ เปิดช่องทำง่ายขึ้น ประหยัดงบประมาณ

ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม สส.ของพรรค นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ทั้งนี้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ร่วมการประชุมด้วย

‘อดีตรองอธิการ มธ.’ หดหู่ รมช.กระทรวงใหญ่ ด้อยคุณภาพ ถามหมาตอบแมว

พรรคการเมืองที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ ปากบอกว่าต้องการให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่แท้ที่จริงล้วนต้องการแก้เพื่อให้พรรคตัวเองได้เปรียบพรรคคู่แข่งทั้งสิ้น

'ก้าวไกล' หนุนเพื่อไทยเดินหน้าทำประชามติ 2 ครั้ง ย้ำต้องร่วมมือโน้มน้าว สว. เห็นชอบ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ สส. ของพรรคเพื่อไทยกว่า 120 คน ได้ร่วมกันยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่า ที่ผ่านมา