ส.ว.วันชัย ตั้งฉายาร่าง รธน.ฉบับ '4 ก.' เต็มไปด้วยโลภะ โทสะ โมหะ


16 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมรัฐสภาร่วมกัน ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และประชาชนเข้าชื่อ จำนวน 1.3 แสนคน เป็นผู้เสนอ

เวลา 14.00 น. นายวันชัย สอนสิริ ส.ว . อภิปรายว่า ได้อ่านร่างรัฐธรรมนูญที่คณะผู้เสนอ เสนอมาแล้วทั้งหมด ได้ใจความจากการเสนอร่างมีด้วยกัน “4ก” คือ เกลียด โกรธ กลัว และ เกิน ยกร่างเกินไป เกินกว่าความจริง เกินลงกาไปมาก คณะผู้เสนอร่างด้วยความ “เกลียด” ส.ว. เครือข่ายของระบอบประยุทธ์ และคนที่ตั้งส.ว. “โกรธ” โกรธศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีพรรคพวกตัวเอง แต่หากเป็นเครือข่ายอื่นจะโดนอีกแบบหนึ่ง “กลัว” กลัวยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้งที่ความจริงผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงแล้วว่าสามารถแก้ไขได้ตามสถานการณ์ “เกิน” คือ เกินไป มรดกรัฐประหาร ถ้าเลวร้ายก็ควรจะล้าง แต่สิ่งที่เสนอคือต้องการล้างทั้งคน ทั้งการกระทำ และทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นมรดก ถ้าเอาความคิดแบบนี้อาจต้องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทั้งหมด

“ข้อเสนอรัฐธรรมนูญที่เสนอมานั้น มาจากชุดความคิดสองประการ ประการแรก คือคิดว่าคนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นคนดีที่สุด เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในแผ่นดินนี้ ประการที่สอง คนที่ทำรัฐประหารเป็นคนเลว ต้องล้มล้างให้หมด ต้องปฏิเสธศาล ประชาชนต้องลุกมาต่อต้าน ทุกภาคส่วนต้องลุกขึ้นมาเหยียบย้ำ ผู้เสนอมองโลกด้านเดียว โลกสวย มองบริบททางการเมืองอุดมการณ์เกินจริง ไม่ใช่บริบททางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า การมองว่าผู้ที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้งส.ส. อบต. อบจ. เทศบาล หรือองค์กรใดก็ตามที่มาจากการเลือกตั้ง คือดี เป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ได้ ตนเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่ท่านมองไม่ครบถ้วน รอบด้าน ถามว่าบริบททางการเมืองตอนนี้บริสุทธิ์ดุจดั่งทองหรือไม่ การกล่าวหาฟ้องร้องทั้งในและนอกว่าคนนั้นมาจากอิทธิพล เงินทอง อำนาจ คนนี้มาจากธุรกิจการเมือง ที่กล่าวหาฟ้องร้องเลือกตั้งก็ยังคาอยู่ การใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์ของผู้ที่มาจากการเลือกตั้งก็มีให้เห็น คดีทุจริตจำนวนมาก ระดับรัฐมนตรีติดคุกก็ยังมีอยู่ ถ้าการเลือกตั้งสุจริต รัฐธรรมนูญที่เสนอมาถูกต้อง

นายวันชัย กล่าวต่อว่า เห็นด้วยคนที่ทำปฏิวัติรัฐประหาร เป็นคนเลว แต่เคยทราบเบื้องหลัง มูลเหตุหรือไม่ ว่าทำไมต้องปฏิวัติ ใครให้ปฏิวัติ หากการเมืองเข้มแข็ง ไม่โกง ไม่ทุจริต คณะทหารที่ไหนจะกล้าปฏิวัติ ถ้าประชาชนไม่ยอมให้ปฏิวัติ เพราะการเมืองแข็งการเมืองดี ไม่มีทาง นี่คือมองมุมเดียว และแม้มองในแง่สืบทอดอำนาจ อย่างที่เห็นเป็นปัจจุบันนี้ ก็อยู่ได้เพราะประชาชน ถ้าส.ส. พรรคการเมืองไม่เอา ไม่มีทาง ส.ว.จะทำอะไรได้ คิดดูให้ดี มาจากประชาชนให้อยู่ มาจากประชาชนให้สืบทอดอำนาจ แม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าส.ส.ไม่ยอมก็อยู่ไม่ได้ นั่นแปลว่าประชาชนยอมให้อยู่เช่นนี้ ถ้าพิจารณาข้อเท็จจริง กฎหมาย และบริบททาการเมือง จะเห็นว่าการเสนอแก้ครั้งนี้ มองไม่ครบวง ไม่รอบด้าน มองเพียงมุมเดียว ท่านควรเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบไร้อคติ นำบริบทการเมืองเป็นตัวตั้ง การเสนอวัคซีนแก้ประเทศไทยที่กำลังป่วยตามที่คณะผู้เสนออ้างนั้น เป็นวัคซีนไม่เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ เพราะเป็นข้อเสนอที่เต็มไปด้วยโลภะ โทสะ โมหะ แม้จะร่างรัฐธรรมนูญแก้ไข จะให้สว.อยู่ต่อไปก็ตาม ตนก็ไม่อาจเห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

แฟร์ไหม ตั้ง KPI. 5 เรื่อง ให้ครม.เศรษฐา 2 เต็ม 10 คะแนน รวม 50 ได้ต่ำกว่า 30 ถือว่าสอบตก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า นายก บอกไม่ตั้ง KPI. ให้ รัฐมนตรี เศรษฐา 1/2 ผมเลยขอช่วยตั้งให้แบบ หย่อน ๆ

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490