แนะรัฐบาลฉวยบาทแข็ง ลดค่าเอฟที แบ่งเบาภาระ ปชช.

‘ไทยสร้างไทย’ แนะรัฐบาล ฉวยโอกาสบาทแข็ง ลดค่าเอฟที แบ่งเบาภาระประชาชน ช่วยฉุดเงินเฟ้อลง ทำให้เศรษฐกิจเดินไปได้

18 พ.ย. 2565 – นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีค่าเงินไทยแข็งขึ้นจากตลาดพันธบัตร และ อัตราการค้าปลีกที่ดีขึ้นว่า เมื่อค่าเงินไทยอยู่ในช่วงแข็งค่าขึ้น ควรถือโอกาสนี้ ลดค่าเอฟที (FT) ไฟฟ้าลง เพราะในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ค่าเงินบาทไทยแข็งขึ้น 6-7 % แต่รัฐบาลยังคงค่าเอฟทีไว้ที่ระดับ 93.43 สตางค์ ก่อนหน้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่าที่ต้องขึ้นค่าเอฟทีในสี่เดือนสุดท้ายของปี 2565 สาเหตุมาจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ในขณะนี้เมื่อค่าเงินไทยแข็งขึ้น ต้นทุนพลังงานเองก็ย่อมต่ำลงไปด้วย แต่รัฐบาลยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับลดค่าเอฟทีลง

จึงอยากจะขอให้รัฐบาลรีบพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะค่าไฟเป็นส่วนสำคัญของปัจจัยการผลิต การที่ค่าไฟลดลงจะส่งผลดีกับธุรกิจเพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่างๆ ถูกลงทั้งห่วงโซ่อุปทาน ทั้งในด้านการขนส่ง และ การผลิต เมื่อต้นทุนการผลิตต่ำลง จะช่วยพยุงราคาสินค้าอีกหลายรายการที่กำลังจ่อจะขึ้นราคาได้ ทำให้ของไม่แพงขึ้น รวมถึงจะส่งผลดีต่อประชาชนเป็นวงกว้างเพราะจะทำให้ค่าครองชีพลดลง การที่เงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นนั้น จะช่วยลดปัญหาเงินเฟ้อที่ส่วนหนึ่งเองก็มาจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น เมื่อเงินบาทไทยกำลังแข็งตัวจึงควรใช้โอกาสนี้ ลดค่าเอฟที เพื่อช่วยลดอัตราเงินเฟ้อลง เป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลง

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พรรคไทยสร้างไทยได้ออกมาเปิดสัญญาของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยเชื่อมโยงว่า สาเหตุหนึ่งที่การไฟฟ้ามักจะกล่าวอ้างถึงเวลาที่ขึ้นค่าเอฟที คือ ปัจจัยการผลิตที่ควบคุมไม่ได้ คือเรื่องของต้นทุนพลังงาน อัตราแลกเปลี่ยน และอัตราค่าสำรองไฟฟ้า โดยระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการสำรองไฟฟ้าสูงถึง 60 % ในขณะที่ค่ามาตรฐานโลกจะอยู่ประมาณ 20-25% เท่านั้น โดยการไฟฟ้าได้จ่ายค่าสำรองไฟฟ้า ให้กับโรงงานที่ยังไม่ได้ผลิตไฟฟ้าแม้แต่หน่วยเดียวจำนวน 7 แห่ง เป็นวงเงินกว่า 8,000 ล้านบาทไปแล้ว

“ตอนนี้ประชาชนเดือดร้อนกันมาก จากการบริหารงานที่ผิดผลาดของรัฐ เพราะนอกจากจะจ่ายเงินค่าสำรองไฟฟ้าที่ผิดผลาดโดยที่ประเทศไม่ได้ใช้ไฟฟ้ามาสักหน่วยไปแล้ว ขณะนี้ต้นทุนพลังงานเองก็ปรับลดลง อัตราแลกเปลี่ยนและค่าเงินก็แข็งขึ้น จึงไม่มีข้ออ้างที่จะคงค่าเอฟทีไว้ที่ระดับสูงขนาดนี้อีกต่อไปแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรเร่งพิจารณาปรับลดค่าเอฟทีลงโดยทันที เพราะจะเกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและเศรษฐกิจรวมทั้งธุรกิจก็จะสามารถเดินหน้าต่อได้” ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั