ฟันธง นายกฯไม่ยุบสภาหลังรู้ผลศาลชี้ขาดกฎหมายเลือกตั้งส.ส.30 พ.ย.

'วิษณุ'ห่วงกฎหมายลูกเลือกตั้ง แนะรอดูผลศาลรธน.เชื่อนายกฯไม่ยุบสภาหลังรู้ผลศาลชี้ขาดกฎหมายเลือกตั้งส.ส.30 พ.ย.แน่ หากผ่านยิ่งไม่มีเหตุต้องยุบ และหากยุบก็อันธพาล

23 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาลนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองในวันนี้ ว่า ไม่ห่วงเรื่องพรรคการเมือง แต่เป็นห่วงกฏหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพราะกฎหมายลูกพรรคการเมือง ผ่านสภามาได้โดยไม่มีปัญหาอะไร หรือถ้าจะกระทบคงแค่บางมาตรา ก็แค่นำมาตรานั้นออกไป และตามรัฐธรรมนูญระบุว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่ามาตราใดขัดรัฐธรรมนูญ โดยที่ไม่ใช่สาระสำคัญให้ดึงมาตรานั้นออกไป โดยไม่ต้องยกร่างใหม่ แต่ถ้ามาตราไหนสำคัญ ต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยร่างกฎหมายลูกพรรคการเมืองวันนี้อาจจะขัดหรือไม่ขัดก็ได้ หรือถ้าขัดก็อาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นสาระสำคัญ ซึ่งตนหวังว่าจะเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามถึง ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยในวันที่ 30 พ.ย. นี้ มีการมองกันว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่นายกฯจะยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว และรับรองว่านายกฯไม่ยุบสภาในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพราะมีภารกิจอะไรที่ต้องทำในวันนั้นหลายอย่าง

ต่อข้อถามว่าแต่จะเป็นเวลาหลังจากนั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ค่อยมาถามใหม่กันทุกวันแล้วกัน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่วันที่ 30 พ.ย.แน่ และหากตัดสินออกมาแล้วว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัด แล้วจะไปยุบทำไม หรือถ้าตัดสินว่าขัดและไปยุบใครจะทำอะไรต่อ จึงไม่มีเหตุอะไรที่จะไปยุบ และอันธพาลถ้ายุบตอนนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

ฉากสุดท้าย 9 ปีทำเนียบ 'ลุงตู่' เปิดใจหมดเปลือก อำลาสื่อ น้ำตาคลอ

ฉากสุดท้ายทำเนียบฯ! "บิ๊กตู่" ร่วมหม่ำอาหารกลางวันกับสื่อ พร้อมเปลือยใจหมดเปลือก จากนี้ขออยู่กับครอบครัว ชดเชยเวลา 9 ปีที่หายไป ขรก.-จนท.ร่วมซึ้งส่งท้าย เปิดเพลง "คำสัญญา" สวมกอด "พีระพันธุ์-ธนกร" น้ำตาคลอ ก่อนออกทำเนียบบ่ายสองตามฤกษ์