'ธนาธร' เพ้อร่างรธน.ถูกปัดตก แต่ปักธงความคิดสำคัญไว้ในสังคมไทยแล้ว

17 พ.ย.2564 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนในวาระที่ 1 ว่า ขอบคุณทุกรายชื่อที่ร่วมผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “รื้อระบอบประยุทธ์” ร่วมกันเดินหน้าต่อแม้วันนี้จะยังไม่สำเร็จ

วันนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “รื้อระบอบประยุทธ์” ถูกสมาชิกรัฐสภาปัดตก ไม่รับหลักการในวาระหนึ่ง ด้วยคะแนน 473 ต่อ 206 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง ในจำนวนผู้ไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เป็นส.ว. ถึง 224 คน

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดจากการรณรงค์ของคณะก้าวหน้า, กลุ่มคอนแลป, ไอลอว์ และพรรคก้าวไกล จนได้รับรายชื่อจากประชาชนเป็นจำนวน 150,921 รายชื่อ

แม้วันนี้ตัวร่างจะถูกปัดตกไปในกระบวนการรัฐสภา แต่เราได้ปักธงทางความคิดที่สำคัญไว้ในสังคมไทยแล้ว

การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้ข้อเสนอของการมีสภาเดี่ยว ยกเลิกการมีอยู่ของวุฒิสภา ได้รับการถกเถียงในสภาและอย่างกว้างขวางในสังคม

การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงความเป็นไปได้อื่น ๆ ที่จะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระยึดโยงกับประชาชน

เป็นธรรมดาของการถากถางทางใหม่ ที่จะยังไม่สำเร็จในเร็ววัน แต่อย่างน้อยวันนี้ พวกเราได้ร่วมกันกรุยทางทางความคิด ปักหลักวางฐานไว้ก่อน

ขอขอบคุณตัวแทนของพวกเรา ปิยบุตร แสงกนกกุล, พริษฐ์ วัชรสินธุ, ชลธิชา แจ้งเร็ว, เอกรินทร์ ต่วนศิริ และณัชปกร นามเมือง ที่ทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรี สง่างาม และหนักแน่นเต็มไปด้วยเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของทุกองค์กร อาสาสมัคร และผู้ที่ร่วมงานรณรงค์ทุกคน ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงรวบรวมรายชื่อ เพื่อนำร่างฯ เข้าสภา

และที่สำคัญที่สุด ผมขอขอบคุณผู้ร่วมลงชื่อและผู้สนับสนุนทุกคน ที่มีส่วนทำให้เราได้อภิปรายถึงปัญหาและความเป็นไปได้ใหม่ในรัฐสภา หนึ่งรายชื่อของทุกคน ช่วยปักธงความคิดครั้งสำคัญให้กับสังคม

หนทางยังอีกยาวไกล เดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่นร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ชี้เลือก สว.รอบนี้คือ โอกาสแก้มือของคนเคยลงมติรับรัฐธรรมนูญ 60

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกิจกรรมพบปะพูดคุยกับประชาชนที่สนใจลงสมัครรับการเลือกเป็น สว. ในการรณรงค์ สว.ประชาชนในจังหวัดภาคตะวันออก โดยในช่วงเช้าได้ร่วมการบรรยายที่คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั