อินไซด์ครม. 'บิ๊กตู่' ทิ้งท้ายประชุม ขอบคุณ รมต.อยู่กันมา 3 ปีกว่า ต่อไปเป็นเรื่องของรัฐบาลหน้า

แฟ้มภาพ

"3 ป." ปิดห้องรับรองถกนานกว่าจะเริ่มประชุม ครม. เกือบ 10 โมง พบ รมต.เข้าๆ ออกๆ เพียบ บรรยากาศประชุม ครม.เงียบเหงา พิจารณาลากยาวม้วนเดียวจบ ไม่มีเบรก “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” หันหน้าคุยกันถี่ ด้าน “เฮ้ง” กลับก่อนเวลา “สามมิตร” มามาดนิ่ง รักษาระยะ 2 ลุง “ประยุทธ์” ลั่น จะทำให้ดีที่สุดส่งต่อรบ.ชุดหน้า

29 พ.ย.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เข้าไปนั่งพูดคุยกันในห้องรับรองเหมือนทุกสัปดาห์ โดยมีรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการ เดินทางเข้าเดินออกตลอด เพียงแต่ครั้งนี้ใช้เวลาในห้องรับรองนานกว่าทุกครั้ง กว่าจะเริ่มประชุม ครม.ได้เกือบ 10.00 น.ขณะที่บรรยากาศภายในห้องประชุม ครม. ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ครึกครื้นเหมือนปกติ บรรดารัฐมนตรีไม่ได้ลุกขึ้นจากเก้าอี้ไปพูดคุยกันเหมือนอย่างที่เคยทำ อีกทั้งยังเป็นการประชุมแบบรวดเดียวจบ ไม่มีการพักเบรก ใช้วิธีเสิร์ฟอาหารกลางวันให้เข้าไปรับประทานในห้องประชุม ครม.เลย แต่ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ระหว่างการประชุม พล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตรได้หันไปคุยกันบ่อยครั้งมาก

และเป็นที่น่าสังเกตอีกว่า ในช่วงก่อนและหลังการประชุม ครม. มีรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าไปพูดคุยเหมือนกับกำลังใจกับ พล.อ.ประวิตร อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม โดยทั้งสามคนยังได้เดินไปส่ง พล.อ.ประวิตรถึงรถยนต์เพื่อเดินทางกลับจากทำเนียบฯอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีอีกบางส่วนเข้าไปพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และอดีตผอ.พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าๆ ออกๆ ห้องประชุมหลายรอบ และเดินทางกลับก่อนการประชุม ครม.จะสิ้นสุดด้วย ส่วนท่าทีของรัฐมนตรีกลุ่มสามมิตร ค่อนข้างวางตัวเฉยอย่างเห็นได้ชัด ไม่ได้เข้าไปพูดคุยทั้ง พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวท้ายการประชุมว่า “ขอบคุณที่อยู่กันมา 3 ปีกว่า ขอให้ทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำกันได้ ต่อไปก็เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดต่อไป ไม่สร้างภาระ ปัญหาซึ่งกันและกัน”

รายงานข่าวจากที่ประชุมแจ้งว่า ในการประชุม ครม. นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานวาระการประชุมสภา ซึ่งมีการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญกระจายอำนาจท้องถิ่น ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าเป็นผู้เสนอ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ว่า ท้องถิ่นจะมีปัญหาถ้าบริหารกันเอง เพราะรายได้อาจไม่เพียงพอ จึงต้องกระจายรายได้ให้เท่าเทียม ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดถึงการขออนุมัติใช้งบกลางปี 66 ด้วยว่า งบกลางต้องใช้ให้ถึงสิ้นปีงบประมาณ ถ้าใช้หมดตอนนี้แล้ววันข้างหน้าใครเป็นรัฐบาลก็ฝากดูแลด้วยแล้วกัน

นอกจากนี้ ในระหว่างการพิจารณาวาระหลักการเก็บภาษีขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นผู้รายงานตั้งแต่ต้นจนจบนั้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แนะนำว่า ถ้าจะไปพูดเรื่องนี้จะต้องไปอธิบายให้ดีๆ เพราะมีคนสนใจอยู่ จะต้องระมัดระวังในการพูดอธิบายให้สังคมเข้าใจ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำขึ้นมาว่า จะต้องระมัดระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

ถอดรหัส 'ปานปรีย์ 2' จุดจบอันใกล้

- 'ปานปรีย์' เข้ากระทรวง กล่าวอำลา ขรก.- มีหลั่งน้ำตา - 'จุดจบ' ในอนาคตอันใกล้รัฐบาล 'เศรษฐา-เพื่อไทย'! (เปลวสีเงิน) - ฉะ ‘ปานปรีย์’ เก่งแค่วิชาการ ไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง - ‘เศรษฐา’ เรียก ‘รัฐมนตรีใหม่เพื่อไทย’ เข้าพบ - คปท. ร้องกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต. - เอาแล้ว! อดีตคณบดีมธ.ขนผู้สมัคร สว. ยื่นฟ้องศาลฯ ถอนระเบียบ กกต. - 'ธนาธร' เมินกกต.ขู่ ชี้ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร สว.ไม่ผิด - วิจารณ์สนั่น! ขน‘แคดเมียม’ ลอตแรก รั่วทั้งกาก ทั้งระบบ! - ‘บิ๊กต่าย’ แจงตั้ง ‘พล.ต.อ.สราวุฒิ’ สอบวินัย ‘บิ๊กโจ๊ก’ เป็นธรรม-เป็นกลาง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว