พลเอกประยุทธ์ แจ้งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สัปดาห์หน้าไม่อยู่

6 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเริ่มการประชุมนายกฯ ได้เข้าพูดคุยนอกรอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่งมีบรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล เดินเวียนเข้าไปพูดคุย ทำให้เมื่อพล.อ.ประยุทธ์เดินเข้ามายังห้องประชุมครม. ได้กล่าวกับทุกคนที่นั่งอยู่ในห้องประชุมอย่างอารมณ์ดีว่า " ไม่ได้คุยกันเรื่องการเมืองนะ เห็นชอบไปพูดกันว่า เข้าห้องคุยเรื่องการเมือง ไม่มีๆ"ก่อนที่นั่งลงที่หัวโต๊ะและเปิดประชุมครม.

เมื่อเข้าสู่วาระการประชุม ช่วงหนึ่ง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาลกับรัฐสภา ได้แจ้งให้ที่ประชุมครม. ทราบว่า การประชุมสภาฯในสัปดาห์นี้ จะเป็นเรื่องกระทู้ถามสด ก็ขอให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบ เพื่อจะได้ให้ประชาชนทราบในข้อสงสัยในกระทู้ถามเหล่านั้น ให้สอดคล้องกับนโนบายรัฐบาล

จากนั้น นายกฯ ได้สอบถาม ไปยังนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้คาดการจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมาภายในสิ้นปีนี้จะถึง 10ล้าน คนใช่หรือไม่ ซึ่งนายพิพัฒน์ ก็ได้ตอบรับว่าเป็นไปได้ พร้อมกับชี้แจงรายละเอียด

จากนั้น นายกฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมครม. ทราบว่าในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน -สหภาพยุโรป (ASEAN-EU Summit ) ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค. 65 ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจึงขอมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่เป็นประธานประชุมครม. แทน

และเมื่อประชุมไปได้สักระยะหนึ่ง จู่ๆ นายกฯ นึกขึ้นได้ จึงกล่าวติดตลกว่า "ผมเกือบลืมกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีใหม่ 2คน และก่อนที่นายกฯ จะแนะนำชื่อ ปรากฎว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้ลุกขึ้นพรวด ก่อนจะยกมือไหว้ครม. รอบห้อง พร้อมกล่าวแนะนำตัวเอง ทำให้ รัฐมนตรีหลายคนในห้องนั่งอมยิ้ม ส่วนนายสุนทร ปานแสงทอง รมช. เกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ลุกขึ้นแนะนำตัวเองเช่นกัน ก่อนที่นายกฯจะหันมาหาทั้งสองคนและได้บอกว่า "ให้ศึกษาให้ดี ว่าห้องนี้เขาต้องทำอะไรกันบ้าง"

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จึงกดไมค์ พร้อมรายงานถึงเรื่องอัตราเงินเฟ้อว่าช่วงนี้ดีขึ้น และคาดว่าการประกาศอัตราเงินเฟ้อรอบใหม่จะดีขึ้นด้วย ส่วนสินค้าพืชเกษตรก็ดีหมดทุกตัว ยกเว้นยางพารา

อย่างไรก็ตามในการประชุมครม. วันเดียวกันนี้ นายกฯ ให้มีการพักเบรคประชุม ซึ่งผิดกับ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายกฯ ได้กล่าวขึ้นอย่างอารมณ์ดีว่า "วันนี้ให้เบรคการประชุม เพราะได้ยินว่า ขอให้พักบ้าง จะได้คุยกันบ้าง แสดงว่าอยู่นอกห้องประชุมไม่เคยคุยกันเลยหรืออย่างไร" ทั้งนี้ในระหว่างพักเบรค นายกฯ ก็ได้เดินทักทายพูดคุยกับบรรดารัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เจ้าหน้าที่ รอบห้องเหมือนเช่นเคย

สำหรับความคืบหน้า ร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้ว มีการสอบถามไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ว่าทางรัฐสภาได้ส่งมาหรือยัง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ยังไม่ส่งมาถึงทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้