'แม้ว' โวถ้าไม่มีระบบเฮงซวยค่าแรง 800 บาท/วันยังทำได้เลย

'ทักษิณ' โผล่มายกก้นแนวคิดลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน บอกพวกโวยค่าจ้าง 600 บาทไม่เข้าใจเศรษฐศาสตร์ ชี้คลอดนโยบายบนพื้นฐานการวิจัยอย่างละเอียด คุยถ้าไม่มีระบบเฮงซวยทำค่าแรงเป็น 800 บาทก็ได้

07 ธ.ค.2565 - เฟซบุ๊ก CARE แคร์คิดเคลื่อนไทยได้สรุปการไลฟ์สดพูดคุยกับโทนี่ วู้ดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในหัวข้อ จาก “คิดใหม่ ทำใหม่” ถึง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ตอนหนึ่งว่า วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี ล่าสุดมีคนออกมาโวยวาย บอกทำไม่ได้หรือเพ้อฝัน บางคนก็ออกมาโวยวายว่า พอกันที พรรคการเมืองเลิกหาเสียงเรื่องรายได้ขั้นต่ำสักที

ผมว่าคุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็พูดชัดเจนว่า “จะทำให้เศรษฐกิจดี แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย” จะดันเศรษฐกิจไทยให้โตเฉลี่ย 5% เฉลี่ยนะครับ ดีไม่ดีปีแรกอาจจะโต 7% ก็ได้เพราะมาจากฐานที่รัฐบาลทหารทำไว้ต่ำ พอเศรษฐกิจดี นักธุรกิจมีเงินเยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงสูงขึ้น ดังนั้น keyword คือ การปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้

ทำไมต้อง 600 บาท เขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปนะ คุณเชื่อไหมถ้าปล่อยให้เพื่อไทยทำโดยไม่มีระบบเฮงซวยมารังควานนะ ค่าแรง 800 บาทก็ยังทำได้เลย สมมติบริษัทหนึ่งมีกำไรมากแต่ให้เงินเดือนต่ำ กับอีกบริษัทที่ทำรายได้เท่ากันแต่ให้เงินเดือนสูง ยังไงก็จะเกิดการแย่งคนเก่งเข้าทำงาน มันจะเกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไกตามเมื่อเศรษฐกิจดี นี่ไม่ใช่ว่าหลวงต้องจ่ายนะ แต่เป็นเอกชนที่จ่าย ถามว่าเราจะเดือดร้อนไหม หากรัฐบาลดันให้เศรษฐกิจดีเขาจะไม่เดือดร้อน นี่เป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจที่อยู่ร่วมกัน

“ตอนผมทำ 30 บาท กองทุนหมู่บ้าน ประชาธิปัตย์ยังออกมาโห่ แต่สุดท้ายผมก็ทำได้ ดังนั้น นโยบายเพื่อไทย ถ้าไม่รู้จริงอย่าพึ่งรีบโจมตี”

สำหรับพวกชอบพูดเรื่อยเปื่อย ผมบอกเลยนะว่า “นโยบายเพื่อไทย ถ้าไม่รู้จริง อย่าพึ่งรีบโจมตี” ตอนสมัยที่ผมทำนะ ผมประกาศ 30 บาทรักษาทุกโรค คนก็ด่าสารพัดว่าทำไม่ได้ เพ้อเจ้ออะไรไป แต่เห็นไหมครับ ผมทำจริงปุ๊บ ทำได้เลยแล้วยังอยู่จนถึงตอนนี้และกำลังจะถูกปรับปรุงไปอีกขั้น

ผมทำกองทุนหมู่บ้านละล้าน ประชาธิปัตย์ยังออกมาโห่เลย บอกว่าประเทศพึ่งเป็นหนี้จะเอาเงินจากไหนมา ผมพูดว่า สมัยผมเป็นนักธุรกิจจะยิงดาวเทียม มีคนเสนอเงินกู้มาให้ผมเต็มไปหมดเป็นหมื่นล้าน ทำไมถ้าผมเป็นรัฐบาลผมจะทำไม่ได้ สุดท้ายพวกเขาก็รู้ว่าผมทำได้

เหมือนกับวันนี้ นโยบายพรรคเพื่อไทย ใครอย่าสบประมาท ถ้าเขาทำไม่ได้จริง เขาคงไม่กล้าพูดหรอก เพราะเขามีทีมคิดนโยบายที่วิจัยออกแบบอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ใช่แค่คอยดูดงบอย่างเดียว เรื่องเศรษฐกิจเพื่อไทยเขาเข้าใจ แต่ประยุทธ์อาจไม่เข้าใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ไม่เกินคาด! อัยการสั่งเลื่อนคดีทักษิณคดี 112 ไป 29 พ.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ‘ทักษิณ’ สัมภาษณ์เกาหลีกระทบสถาบันฯ เหตุรอผลสอบเพิ่ม ‘ประยุทธ’โฆษกอัยการเผยผลสอบคืบ 80% เผยไม่ทราบมีการสอบประเด็นต้นขั้วสัมภาษณ์จากต่างประเทศหรือไม่

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151