'วิษณุ' ชี้ร่างรธน.คว่ำ เสนอได้อีก แต่ต้องถอดบทเรียนทำไมถึงไม่ผ่าน

18 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายศุภชัย โพธิ์สุ ประธานการประชุม ชิงปิดประชุมสภาฯระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอาง เนื่องจากมีสมาชิกร่วมประชุมน้อย ว่า วันที่ 17 พ.ย. มีการประชุมร่วมรัฐสภาสมาชิกอยู่กันครบถ้วนและเห็นใจเนื่องจากประชุมทั้งวันและประชุมหลายสภา ทั้งประชุมรัฐสภาและประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงบ่ายตนไปชี้แจงร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เห็นว่ามีสมาชิกครบองค์ประชุมแต่เกินมาไม่มาก เขาอาจไปประชุมกรรมาธิการอยู่ก็ได้ เมื่อเสร็จการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอาง อภิปรายกันสักพักถึงเวลาสมาชิกไม่อยู่ ซึ่งเขาอาจไปพักกันหรือไม่และก็เป็นไปอย่างที่เห็น

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ต้องประสานให้ส.ส.รัฐบาลควบคุมเรื่ององค์ประชุมมากกว่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การทำให้องค์ประชุมครบเป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกคน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งจำเป็นต้องอยู่เพราะเป็นการเสนอกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ขอให้วิปไปจัดการ

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านระบุว่าส.ส.ฝ่ายค้านอยู่ได้แต่ทำไมส.ส.รัฐบาลอยู่ไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุหลังจากนี้จะอยู่ประชุมเพื่อลงมติแต่ไม่ขอแสดงตัวเป็นองค์ประชุมให้นั้น ก็ขอบคุณที่บอกให้รู้ วิปคงได้ยินแล้วก็คงไปเตรียมการ

เมื่อถามถึงกรณีรัฐสภาตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 135,247 คน หากจะเสนอเข้ามาอีกสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ส่วนกระบวนการทุกอย่างทำใหม่หมด

เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีผู้ผูกโยงกับการเคลื่อนไหวนอกสภาฯด้วยจะทำให้เรื่องต่างๆวุ่นวายหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่น่าจะวุ่นวาย หากวุ่นวายใครที่มีหน้าที่ก็จัดการไป เพราะถ้าทำไม่ให้วุ่นวายสามารถทำได้ ส่วนที่ผู้เสนอบอกว่าจะเดินหน้าต่อนั้น เสนอได้อีก เสนอได้ทุกวัน ก็ปีที่แล้วเดินมาทีนึงแล้ว ปีนี้ก็เดินอีก ถ้าต่อไปจะเดินอีกก็ไม่ได้แปลกอะไร ถ้าหากตรงใจถูกใจก็อาจจะได้รับความเห็นชอบเพิ่มมากขึ้นก็ได้ ก็ต้องรู้จักเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียนด้วยว่าทำไมถึงไม่ผ่าน ถ้าจะให้ผ่านต้องทำอย่างไร ซึ่งก็อาจจะไม่ผ่านหมด บางคำขอคงต้องเลือกเอา ประเด็นสำคัญที่ตกไปเพราะมีเรื่องไปผูกกับงบประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อทำประชามติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน