'ราเมศ' ย้ำอีกรอบปชป.สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์

ราเมศ ย้ำ ปชป. สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ และเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ สวน “ศุภชัย” เรื่องของบ้านเมือง ไม่ใช่การเมือง

11 ธ.ค. 2565 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่..) พ.ศ. …. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พาดพิงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องกัญชาว่า ในนามพรรคประชาธิปัตย์ มีความชัดเจนในจุดยืนคือสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ และที่สำคัญเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

และที่กล่าวหาว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาด้อยค่ากัญชานั้น ก็ไม่เป็นความจริง การที่ ส.ส.ได้ออกมาทวงติง ได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่าเราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ร่างกฎหมายกัญชายังมีปัญหา ในเรื่องการนำไปสู่การสูบกัญชาแบบเสรี พรรคเป็นห่วงเด็กเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

นายราเมศ กล่าวถึงเรื่องที่นายศุภชัยมากล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ตั้งธงมาคว่ำ โดยที่ไม่คิดจะฟังเนื้อหา ทั้งที่การออกกฎหมายโดยอำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตยในสภานั้นว่า นายศุภชัย เป็น ส.ส. มาหลายสมัย เชื่อว่าเข้าใจกระบวนการการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติดี ส.ส.ในส่วนของพรรคกำลังทำหน้าที่ในสภา ท้วงติง พิจารณาตรวจสอบร่างกฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมมากที่สุด ส.ส. ที่ไม่ทำหน้าที่คือ ส.ส. ที่รับธงมาแล้วเดินหน้าทำงานในสภาเหมือนหุ่นยนต์ที่โดนฝังคำสั่งไว้ โดยไม่สนใจสังคมว่าจะร้ายดีอย่างไร ไม่ใช่ความหมายของผู้แทนปวงชนอย่างแท้จริง หลักการที่ต้องไม่บิดเบือนคือ ส.ส.รับหลักการในวาระที่ 1 ของร่างกฎหมายกัญชา พร้อมมีข้อเสนอแนะให้กรรมาธิการในวาระที่ 2 ในชั้นคณะกรรมาธิการ เมื่อร่างที่ออกมาในวาระที่ 2 ยังไม่รัดกุมรอบคอบ ก็มีสิทธิที่จะไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย หลักนี้เป็นความรู้พื้นฐาน เมื่อเป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ใกล้เลือกตั้งแล้วต้องมาขัดขวางตามที่กล่าวหา ต้องแยกให้ออกเพราะเรื่องนี้ไม่ควรคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง

ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในการเมืองมานานเราทราบดีอะไรควรหรือไม่ควร เปิดใจให้กว้างรับฟังด้วยเหตุด้วยผล ถอยบ้างเพื่อสังคมส่วนรวม เห็นแก่อนาคตของชาติบ้านเมืองก็ไม่เสียหาย ถ้าคิดว่านโยบายกัญชาประสบความสำเร็จ พรรคการเมืองอื่นเลยต้องขัดต้องขวาง ถ้าคิดแบบนี้ถือว่าใจแคบไป ต้องรอดูผลการพิจารณาของสภาว่าจะมีมติออกมาในทิศทางใด

ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยึดหลักการตามที่บอก สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ ปกป้องเด็กและเยาวชนเพื่ออนาคตของประเทศ เมื่อร่างกฎหมายกัญชายังไม่สามารถตอบในสิ่งเหล่านี้ได้พรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.