นักกฎหมายมหาชน สอยร่วง 'ตำราวิชามาร' ฉบับไพศาล พืชมงคล

แฟ้มภาพ

นักกฎหมายมหาชน กางกฎหมายฟาดกลับ “ไพศาล” แผนวิชามารบีบ “บิ๊กตู่” ยุบสภาก่อนปีใหม่ ชี้ไม่มีเหตุผลรองรับ  ยันด้วยกฎเหล็กหาเสียง 180 วัน ยังบังคับใช้อยู่

11 ธ.ค.2565 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความ  นับถอยหลังสถานการณ์เลือกตั้งแผน “วิ่งผลัดนายกคนละ2ปี เหลว”  ล่าสุด  ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชนและผู้เชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กรณีนายไพศาล พืชมงคล ปูดข่าว ส.ส.จะลาออก 40 คน ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย สัปดาห์หน้า ก่อนปีใหม่เพื่อบีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภาก่อนปีใหม่ หากพิจารณาข้อมูลที่ปูดไม่ทราบแหล่งที่มาจึงไม่อาจทราบว่าจริงหรือไม่ อย่างไร แต่ผมจะให้ความรู้กฎหมายแก่ประชาชนเพื่อเป็นข้อมูลผู้สนใจทางการเมือง อีกแง่มุมหนึ่ง ดังนี้

1)รัฐบาลเพิ่งปรับคณะรัฐมนตรีไป 3 ตำแหน่งในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565  และรัฐมนตรีใหม่ เพิ่งถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 161 ระยะเวลาเพียงแค่ 11 วัน  จึงไม่มีเหตุผลอะไรรองรับอะไร ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเร่งด่วนยุบสภาก่อนปีใหม่

2) หาก สส.ลาออก 40 ที่นั่ง ตามที่ปูดข่าว  ผลทางกฎหมาย ดังนี้

 (1) ส.ส.เขตเลือกตั้ง หากลาออก  กกต.ไม่ต้องจัดเลือกตั้งซ่อมใหม่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 105 (1)บัญญัติให้กรอบระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับถึงวันครบกำหนดอายุสภาผู้แทนราษฎร ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่

เมื่อ กกต.ไม่ต้องจัดเลือกตั้งซ่อมใหม่ ตามความในมาตรา 105(1) แห่งรัฐธรรมนูญ ต้องถามนายไพศาล พืชมงคล ว่า จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ตรงไหนอย่างไร เสียงบประมาณตามหลักความคุ้มค่าอย่างไร?

(2) ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออก พรรคการเมืองในบัญชีนั้นๆ สามารถเลื่อนอันดับใหม่แทนได้ทันที มีผลทางกฎหมายทันที ตรงนี้ รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดข้อห้ามกรอบระยะเวลาไว้ หมายความว่า ลาออก คนอื่นเสียบแทนทันที 

(3) หากลาออกจริง 40 ที่นั่ง เฉพาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะเข้ามาเติมเต็ม  จำนวน ส.ส. ที่มีอยู่ สมการคณิตศาสตร์ ทางการเมือง จำนวน ส.ส.ยังเหลืออยู่ทั้งหมดในสภา มากกว่า 400 คน ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังบริหารประเทศต่อไปได้

(4)กรณีพรรคเล็ก รวมตัวกัน สูตรอัมโน เหมือนในมาเลเซีย ในทางยุทธศาสตร์ ไม่มีผลในการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า เพราะสูตรหาร 100 เอื้อพรรคใหญ่และ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มี ส.ว.250 เสียง ค้ำยัน เพียงแต่พรรคการเมืองที่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 จะต้องได้ ส.ส. จำนวน 5% หรือ ไม่น้อยกว่า 25 ที่นั่ง ถึงจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคที่สังกัดได้ และรวบรวมเสียงไม่น้อยกว่า 126 ที่นั่ง เสนอเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยถัดไปได้

(5) การยุบสภา เป็นอำนาจหน้าที่นายกรัฐมนตรีแต่เพียงคนเดียว โดยประเพณีการเมืองการปกครอง จะต้องระบุเหตุผลในพระราชกฤษฎีกายุบสภา

เทคนิค การบีบให้ยุบสภา โดยการลาออก ส.ส.40 คน ให้ถึง 200 คน เป็นเพียงวิชามาร ในทางปฏิบัติค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะโดยสภาพ นักการเมืองอยากเป็น ส.ส.ทุกนาที และอยู่ในตำแหน่งทำให้มีอำนาจ หาเสียงง่ายกว่า  ไม่มีเหตุผลอะไรจะลาออก เพื่อเหตุผลให้รัฐบาลยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน  หากเทียบเคียง ระยะเวลาที่เหลืออยู่ ประมาณ 100 กว่าวันจะครบวาระอายุสภาผู้แทนราษฎร (23 มีนาคม 2566)

(6)องค์ประชุมสภา เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน ที่มีหน้าที่เข้าประชุมสภา และมีจริยธรรม ส.ส.กำกับ ควบคุม การมาประชุมไม่แสดงตน หรือไม่มาประชุม หรือตีรวน ทำให้สภาล่ม ในสมัยถัดไป ส.ส.เป็นตัวแทนประชาชน หากไม่ทำหน้าที่ ประชาชนจะสั่งสอนในวันเลือกตั้ง

(7) สมัยหน้า ส.ว.250 ตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก มีสิทธิโหวต ยังมีเวลาที่ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไปต่อได้ และเชื่อว่าเป็นไปทิศทางเดียวกัน ส่วนหากพ้น 5 ปี ส.ว.เหลือ 200 คน ไม่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  เป็นเรื่องกลไกลรัฐสภา  เป็นเรื่องอนาคต ที่ยังไม่แน่นอน

8) ส่วนข้อความที่ว่า #สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ นั้น เป็นเพียงหยิบวาทะกรรมทางการเมือง ของนักแสดง ขายน้ำลาย โน๊ต 13 อุดม แต้พานิช หยิบมาใช้เป็นการพูดเอามันส์!!! แต่ในระบบรัฐสภา มีการตรวจสอบถ่วงดุล ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหารและฝ่ายตุลาการ รวมทั้งการออกแบบรัฐธรรมนูญสร้างองค์กรมาตรวจสอบ คานอำนาจ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี เป็นฝ่ายบริหาร ใช้หลักการบริหาร คือ หลักความรับผิดชอบร่วมกันและหลักความคุ้มค่า เพื่อประโยชน์สาธารณะ เท่าที่ผ่านมา ยังไม่เห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกดำเนินคดีฐานทุจริต มีแต่ซุปเปอร์โพลล่าสุด มีความเชื่อมั่นในต้นแบบความซื่อสัตย์สุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

บริบททางการเมืองยังไม่ถึงเวลายุบสภา ทั้งบ้านเมืองยังเดินต่อไปได้ อย่าลืมว่า กฎเหล็กหาเสียง 180 วัน ตามกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 68 (1) ยังมีบังคับใช้อยู่ ตราบใดยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งไม่ว่าจะอยู่ครบอายุสภาหรือยุบสภา การย้ายพรรค มาตรา 97(3) ให้นับถึงวันก่อนเลือกตั้ง  หมายความว่า กกต.เคาะวันเลือกตั้ง วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หากรัฐบาลอยู่ครบวาระ ให้สังกัดพรรคภายใน 90 วัน ให้นับตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 หากยุบสภา ระยะเวลา 90 วัน ลดลงเหลือ 30 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ยุบวันไหน ให้ดูวันที่ กกต.เคาะวันเลือกตั้ง คือ ไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ระยะเวลาเพียงพอที่นักการเมือง หรือ ส.ส.ทำงานให้ประชาชนและย้ายพรรค จึงไม่มีเหตุผลใดมากดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามข้อมูลปูดดังกล่าว ไม่งั้น จะเสียของ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

กุนซือใหญ่ ลั่น! แก้ กม.กลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้ กำเริบมากไป

การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ