'ชินวรณ์' เชื่อ ส.ส.พาเหรดลาออก ไม่กระทบองค์ประชุม วอนอย่าโยงยุบสภา

15 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ลาออกเป็นจำนวนมาก ว่า ไม่กระทบต่อองค์ประชุม การลาออกของส.ส.ถือว่าเป็นสิทธ์ส่วนตัว ทำให้เสียงกึ่งหนึ่งลดลงเหลือ 221 คน จึงคิดว่าเรื่องขององค์ประชุม ต้องดูแลให้ครบ 221 คน ตนมีความมั่นใจว่า หากสามารถประสาน พรรครัฐบาลให้เกิดความเข้มแข็ง ก็สามารถผลักดันกฎหมายสำคัญในสภาได้ เช่น พ.ร.บ.กัญชาฯ ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วว่า ทางรัฐสภาได้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี คาดว่าในเร็ววันนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อให้ลงพระปรมาภิไธย ซึ่งคาดว่าหลังเดือนม.ค.ไปแล้ว กฎหมายเลือกตั้งจะมีความพร้อม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการการเลือกตั้งต่อไป 
 
เมื่อถามว่า การลาออกของส.ส.เป็นจำนวนมากนั้น จะส่งผลต่อการยุบสภาของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการลาออกของส.ส.นั้น ตนคิดต่างจากนักวิชาการที่บอกว่าการลาออกของส.ส.เป็นปัจจัยที่ทำให้นายกฯ ขาดความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อ ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการลาออกในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น แต่การเสนอกฎหมายของฝ่ายรัฐบาล จะต้องผ่านการประชุมและในทางปฏิบัติ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตนมีความมั่นใจว่าฝ่ายบริหารมีความพร้อมที่จะตอบชี้แจง และจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหารมากกว่า เพราะในห้วงเวลาทั้งหมดนี้ จะอยู่ช่วงปลายม.ค.ไปแล้ว 
 
“ฉะนั้น ผมอยากเรียกร้องอีกครั้งว่า ไม่อยากให้การยุบสภานั้น โดนถูกอ้างว่าส.ส.ลาออกหรือไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งจะทำให้ภาพของความเชื่อมั่นของรัฐสภาเสียหาย และเรื่องการยุบสภานั้นเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะต้องตัดสินใจ ไม่อยากให้มีประเด็นในการยุบสภาที่จะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องรับผิดชอบแทน ซึ่งผมไม่เห็นด้วย” นายชินวรณ์ กล่าว 
 
เมื่อถามถึง ความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนได้หารือกันภายในวิปทั้ง 2 ฝ่ายว่า เนื่องจากมีกฎหมายที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยที่เลื่อนขึ้นมาด้วยกันทั้งคู่ หากเราสามารถร่วมมือกันได้ขอให้ผู้แปรญัตติ แปรญัตติเฉพาะในมาตราที่สำคัญๆ ฉะนั้น เมื่ออภิปรายน้อยลงและพิจารณาให้เร็วขึ้นเราก็สามารถผ่านกฎหมายได้หลายฉบับ และจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งนี้ ตนมีความมั่นใจว่า จะพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน