'ชลน่าน' อัดน่าอายหาก 'ประยุทธ์' ยุบสภาหนีอภิปรายตาม ม.152

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายตามมาตรา 152 ช่วงปลายปี ดักคอ 'ประยุทธ์' อย่ายุบสภาหนีการตรวจสอบ

21 ธ.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านร่างญัตติเสร็จแล้ว วันที่ 26 ธ.ค.จะมีการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการเข้าชื่อ และยื่นญัตติประมาณวันที่ 27หรือ 28 ธ.ค. คาดว่า จะได้อภิปรายช่วงปลายเดือนมกราคม เชื่อว่าในช่วงนั้นจะไม่มีการยุบสภา

ถามว่า จะมีการยุบสภาก่อนการยื่นญัตติหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามกฎหมายสามารถยุบสภาได้ ไม่เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ที่กำหนดไว้ว่าห้ามยุบสภา ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นญัตติที่ยื่นเข้าไปเมื่อสภารับแล้ว ตัดสินใจยุบสภาหนีในการอภิปรายทั่วไป ที่เพียงเป็นการสอบถามข้อเท็จจริง และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา เรื่องนี้น่าอายกว่าหนีการตรวจสอบ แสดงว่าหนีเพื่อปิดบังสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ ในสิ่งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนำมาเปิดเผยต่อพี่น้องประชาชนในสภา มันไม่ควรทำสิ่งที่น่าอายเช่นนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม