ปชป. ยังเลือดไหลอีก! 'เฉลิมชัย' เตือนอย่าเผาบ้านเก่า คาด 'บิ๊กตู่' ยุบสภาแน่

‘เลขาฯ ปชป.’ คาด ‘บิ๊กตู่’ ยุบสภา ไม่อยู่ครบเทอม รับยังเลือดไหลมี ส.ส. ลาออกไปอยู่พรรคอื่นอีก เตือนจากกันด้วยดี อย่าเผาบ้านเก่า ย้ำได้ไม่ถึง 52 ที่นั่ง เลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต

23 ธ.ค. 2565 – นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงต่อจากนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ ”ไทยโพสต์”

โดยเมื่อถามว่า ประเมินว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อใด คิดว่าจะมีการยุบสภาฯก่อนครบสี่ปีหรือไม่ นายเฉลิมชัย ตอบว่า เรื่องจะยุบสภาหรือไม่ยุบสภา เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่คาดว่านายกรัฐมนตรีจะยุบ แต่จะเป็นช่วงไหน ไม่รู้ เป็นอำนาจของท่าน ซึ่งจริงๆ ถึงตอนนี้ก็เหลืออีกแค่สามเดือน ที่จะยุบหรือไม่ยุบ ไม่ต่างกันหรอก แต่คาดว่าในทางการเมือง จากเท่าที่ผ่านมา จากประสบการณ์โอกาสที่จะยุบสภาสูงกว่าไม่ยุบ ส่วนความพร้อมในการเข้าสู่การเลือกตั้งของประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทุกอย่าง มั่นใจว่า ส.ส.เขต ประชาธิปัตย์จะได้เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งปี 2562 ทุกภาค

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้ คิดว่ายังจะมี ส.ส. ประชาธิปัตย์ลาออกไปอยู่พรรคการเมืองอื่นอีกหรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ตอบว่า “มีครับ ไม่เคยปฏิเสธว่าไม่มี โดยได้บอกผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ตลอดว่า ต้องพูดความจริงกับประชาชน เรื่องนี้มันมี และผมเป็นคนที่อยู่กับ ส.ส. คลุกคลีกับ ส.ส. รู้มาตั้งเป็นปีแล้วว่า ใครจะออกจากพรรคไปบ้าง เพียงแต่เขารอเวลาที่จะออก แต่ก็ยอมรับว่าตอนนี้ยังมีอยู่อีกประมาณ 2-3 คน ที่ไม่คาดว่าเขาจะออก แต่ว่าเขาจะลาออกไป ก็ยอมรับว่ามี ไม่ใช่ว่าไม่มี แต่มันก็จะไม่เกินจำนวนจากนี้ ยังเคยพูดเล่นๆ กันเลยว่า หากออกไปจากพรรคกันทีเดียวเลยพร้อมๆ กัน เลือดมันอาจไหลออกมาเยอะหน่อย แต่แผลมันก็จะปิด แต่วันนี้ค่อยๆ ทยอยออก แบบมีนัยยะสำคัญ มันเลยทำให้เกิดกระแสเลือดไหลไม่หยุด เลยต้องออกมาพูดความจริงอยากให้ฟังผมคนเดียว ที่จะบอกว่าประชาธิปัตย์คืออะไร”

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้เลือดไหลออก ก็ไหลออกจริง แต่มันมีเลือดปนหนอง ก็ออกจริง ซึ่งหากถามตนว่ายังจะมีออกไปจากพรรคอีกไหม ก็คาดว่ายังจะมี แต่ว่ามีตามที่เราคาดการณ์ไว้ ไม่ได้มากไปกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ และถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้คนที่จะออกตัดสินใจเลย ถ้าจะไป ท่านอย่าทำร้ายพรรคเลย อย่าเผาบ้าน ท่านอยู่บ้านหลังนี้ ท่านได้ทุกอย่างไปจากบ้านหลังนี้เยอะพอสมควรแล้ว เวลาท่านจากไป ก็ไม่ควรทำร้ายพรรค ไม่ควรทำร้ายบ้านหลังนี้ และที่บอกกันว่าเลือดไหลออก ต้องบอกว่ามันมีทั้งเลือด ทั้งหนอง มีทั้งยาหมดอายุ คือเราไม่ได้ส่ง และหลายคน ตนบอกเลยว่า ถ้าลูกผู้ชายแมนๆ เขายังเคยพูดด้วยซ้ำว่า ลงอีกก็ไม่ได้ เพราะมันไม่ใช่ยุคของเขา คือเวลาไปมันดีหมด ซึ่งดีตนเห็นด้วย ตนโอเค ยินดีด้วย แต่อย่าหันมาทำร้ายพรรค อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นที่ซึ่งทำให้ได้มีคุณทุกวันนี้ ขอแค่นี้เอง ที่ผ่านมาตนไม่เคยออกไปตอบโต้ เพราะมันไม่มีประโยชน์ ก็ต่างคนต่างไป เจอกันในสนามเลือกตั้งก็สู้กัน

“ส่วนบางคน เราก็เสียดาย มันเป็นภาพรวมๆ กันไป เอาว่า คนที่จะออก ก็คือจะออก เช่นออกเพราะอุดมการณ์วันนี้ไม่ตรงกัน ออกไปเพราะไม่มีความสุข ออกเพราะอะไรก็แล้วแต่ แต่เราจากกันด้วยดี แต่อย่าทำร้ายกัน ออกก็ออก แต่เรายังอยู่ในแวดวงการเมืองด้วยกัน เรายังต้องเจอกัน ยังต้องทำงานด้วยกันได้ แต่ถ้าคุณออกไปแล้วคุณมาเผาบ้านเก่าคุณ หรือถ้าพูดหยาบๆ หน่อย คุณออกไป แต่เอาขี้ทิ้งไว้ในบ้าน อย่างนี้มันคุยกันไม่ได้ เมื่อคุยกันไม่ได้ วันหน้าก็ต้องสู้กัน ผมก็บอกแล้ว ใครที่ไม่มีความสุขในวันนี้ คุณก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องอยู่ แต่ขอให้คุณออกไปอย่างมิตร ในเมื่อคุณตั้งใจจะออกไปแล้ว แต่คุณยังจะมาทำลายพรรคด้วยการอยู่จนนาทีสุดท้ายทำไม คุณทำเพื่ออะไร ทำเพื่อให้พรรคหาตัวคนมาลงสมัครแทนไม่ทัน เพราะคุณรู้ว่าพรรคมีมารยาทไม่กล้าไล่คุณออกแบบนี้หรือ หรือพอพรรคแสดงความคิดเห็นเรื่องของเขา ก็มาบอกว่าพรรคไล่คุณ แบบนี้มันถูกต้องหรือ ผมว่าคนเราโตๆ กันแล้วก็ต้องไปใช้สมองคิดกันหน่อย” เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

ต่อข้อถามที่ว่า ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ถึงตอนนี้ประเมินว่าพรรคจะได้ ส.ส. ทั้งหมด หลังเลือกตั้งกี่คน จะได้เกินกว่า 52 ที่นั่ง ที่เคยได้ตอนเลือกตั้งปี 2562 หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า มั่นใจว่าประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส.มากกว่า 52 คน ถ้าต่ำกว่า 52 คน ตนก็รับผิดชอบคำพูดผม ก็คือเลิกเล่น แต่ส่วนตัว มั่นใจว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. มากกว่าเดิม และยืนยันว่า ส.ส. เขตหลังเลือกตั้ง พรรคจะได้ ส.ส. ในทุกภาค มากกว่าเดิมในทุกภาค ดังนั้น ใครที่คิดและไปออกข่าว ในลักษณะที่ว่า ตนจะไปหาเรื่อง เพื่อที่จะไม่ต้องรับผิดชอบต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นข่าวเท็จทั้งหมด ผมเป็นนักเลงพอ เป็นลูกผู้ชายพอ ไม่มีวันทิ้งพรรคกลางศึก ผมเป็นแม่ทัพ ที่มีหน้าที่พา พรรคประชาธิปัตย์ เข้าสู่สนามเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะฉะนั้น ไม่มีวันที่ตนจะทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ และคำพูดที่ พูดออกไป ตนรับผิดชอบ และพูดด้วยสติ ใครที่คิดว่าประชาธิปัตย์จะสูญไป แล้วตนจะเลิกเล่นการเมือง เขาคิดผิดแล้ว มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. หลังเลือกตั้งมากกว่า 52 ที่นั่งร้อยเปอร์เซนต์ ส่วนจะได้มากกว่าเท่าไหร่ คุณรอดูวันเลือกตั้งแล้วกัน

ถามย้ำว่า ทำไมถึงกล้าเอาชีวิตการเมืองตัวเองเป็นเดิมพัน ที่จะเลิกเล่นการเมือง หากพรรคได้ ส.ส. น้อยกว่า 52 ที่นั่ง นายเฉลิมชัย กล่าวว่า “วันนี้ ผมบริหารพรรคประชาธิปัตย์ด้วยมือด้วยตัวผมเองเลย รับผิดชอบในส่วนที่เป็นหัวใจของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมด และต้องการประกาศให้คนประชาธิปัตย์รับรู้ว่าวันนี้ ประชาธิปัตย์วันนี้ยังสู้อยู่ ถึงกล้าประกาศ การประกาศ เกิดจากการที่คิดแล้ว พิจารณาแล้ว ถึงกล้าประกาศ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ แล้วขึ้นเวทีประกาศแบบนั้น พูดด้วยความมัน หรือพูดด้วยอารมณ์พาไป ไม่ใช่ ผมใช้เหตุและผล และเป็นการส่งสัญญาณบอกไปถึงชาวประชาธิปัตย์ทั้งหลายว่าเมื่อผมสู้ ก็ต้องมาสู้กับผม มั่นใจว่าผมไม่ต้องเลิกเล่นการเมือง พรรคจะได้ส.ส.หลังเลือกตั้งมากกว่า 52 เสียง ขอให้รอดูในวันเลือกตั้ง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ