สว.ไม่ใช่ของตาย 'วันชัย' เตือนระวังนอนมามีพระนำหน้า!

วันชัย สอนศิริ24 ธ.ค.2565 - ​นายวันชัย สอนศิริ สมาขิกวุฒิสภา(ส.ว)​ โพสต์เฟซบุ๊ก มีรายละละเอียดดังนี้

เสียง 250 ส.ว. กับเสียง 250 ส.ส.ใครใหญ่กว่ากัน

คนมักจะเข้าใจว่าเสียงส.ว.250 ใหญ่กว่า เป็นกอบเป็นกำกว่าและก็แน่นอนกว่า เป็นภาพลวงตาที่กล่าวหากันจนทำให้คนเชื่อว่าส.ว.เป็นยักษ์เป็นมาร เป็นตัวถ่วงประชาธิปไตย

แท้ที่จริงแล้วเสียงของส.ส. 250 นั้นใหญ่กว่า เป็นอำนาจที่แท้จริงของประชาชน และรัฐบาลจะดำรงคงอยู่ได้ก็ด้วยเสียงของส.ส.เกินกว่า 250 จะมีส.ว.300 หรือ 500 คนก็ไม่สามารถที่จะทำให้รัฐบาลดำรงคงอยู่ได้

และอย่างที่ผมเคยบอกไว้แล้วว่าใครรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่า 250 คน คนๆนั้นก็จะต้องเป็นรัฐบาล และก็มั่นใจว่าส.ว.คงโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี คงไม่มีใครกล้าสวนกระแสของประชาชนเป็นแน่

โดยตัวของส.ส.แล้วสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียงของส.ว. ถ้ารวมตัวกันให้ได้เกิน 250 จริงๆก็ไม่มีใครกล้าแข็งขืนและถ้ายืนจำนวนนี้ไว้ให้ได้ คงไม่มีใครที่จะตะบี้ตะบันไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขืนดันทุรังก็ไปไม่รอด

หรือถ้ารวมกันให้ได้เกิน 376 เสียงก็จัดตั้งรัฐบาลได้โดยไม่ต้องอาศัยเสียงของส.ว.เลยแม้แต่เสียงเดียว หากยึดมั่นว่าเป็นคนของประชาชน มาจากการเลือกตั้ง รวมหัวรวมตัวกันให้ได้ด้วยเสียงของประชาชนเอง ไม่ต้องสนใจเสียงนอกระบบอื่นใด ก็เชื่อว่าจะเป็นรัฐบาลได้โดยแท้จริง

แต่ที่มันเป็นไปไม่ได้ส่วนใหญ่จะแพ้อำนาจ อยากมีอำนาจจนตัวสั่น เลือกตั้งได้แล้วก็วิ่งหาอำนาจ วิ่งเป็นรัฐมนตรี ขอให้ได้เป็นโดยไม่คำนึงว่าจะเป็นอำนาจใดที่จะทำให้ได้เป็น ที่แล้วมาก็เป็นอย่างนี้แล้วก็โยนบาปให้ส.ว.

ที่ย้ำเรื่องนี้เพื่อจะบอกว่าเสียงส.ส.250 นั้นเป็นเสียงที่ใหญ่จริงๆ มีพลังมีอำนาจมากกว่าส.ว.250 ไม่อยากจะให้พรรคการเมืองและประชาชนหลงกลต่อมายาคติในเรื่องนี้ เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้แล้วและกลางเดือนหน้าเป็นต้นไปการเมืองจะเข้มข้นดุเดือดมากยิ่งขึ้น

ยิ่งฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายทั่วไป ใครจะยอมให้ตีหัวเข้าบ้านฟรีๆ คงได้เห็นดีกันบ้าง อาจยุบสภาให้ฝ่ายค้านชกลมไปก็ได้

เรื่องเสียง 250 นี้เพื่อไทยเขารู้ดี ไม่ยอมเดินไปตามกลเกมที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงหวังพังทลายด้วยแลนด์สไลด์ ในขณะที่อีกฝ่ายยังเดินตามเกมเก่า หวังเอาเสียงส.ว.เป็นตัวตั้ง ยิ่งมาแยกกันเดินด้วยยิ่งไปกันใหญ่ หวังจะได้เป็นกอบเป็นกำและหวังจะนอนมาเหมือนเดิมก็คงจะไม่ใช่ ปัจจัยการเมืองกระแสนิยมและเงื่อนไขต่างๆมันเปลี่ยนไปมาก อาจต้องนอนมาแบบมีพระนำหน้าก็เป็นไปได้

สถานการณ์ตอนนี้ ต้องตั้งสติสวดมนต์ข้ามปีที่วัดไก่เตี้ย สัมฤทธิ์สำเร็จโชคดี เป็นนายกและรัฐมนตรีแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

เปิดโพสต์ 'วิษณุ วรัญญู' ว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด ช่วยตรวจสอบด้วย แชร์ว่อนแล้ว

กรณีนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.