'เรืองไกร' ร้อง 'ปปช.' สอบ 6 ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน บินดูงานเยอรมนี

“เรืองไกร” ร้อง ป.ป.ช. สอบ 6 ส.ส. บินดูงานเยอรมัน เงินมูลนิธิ สนับสนุน เข้าข่าย รับเงินเกิน 3,000 บาท ฝ่าฝืนจริยธรรม ยกเคส สมัย อดีตหัวหน้าเพื่อไทย เทียบเคียง

26 ธ.ค.2565 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พบเห็นข้อมูลในเฟซบุ๊กของ ส.ส. พรรคก้าวไกล จำนวน 3 คน ที่ระบุสอดคล้องกันว่า ทั้ง 3 คน ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้เดินทางไปเยอรมันระหว่าง วันที่ 26 พ.ย. – 4 ธ.ค. 2565 โดยทางมูลนิธิฮันไซเดลประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้น เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าการเดินทางไปเยอรมันครั้งนี้ มี ส.ส. จำนวน 6 คน จาก 4 พรรค คือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

นายเรืองไกร กล่าวว่า ช่วงเวลาที่เดินทาง มีการงดประชุมคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว แต่ก็ยังมีการประชุมรัฐสภา และประชุมสภาผู้แทนราษฎร การเดินทางดังกล่าว มูลนิธิมูลนิธิฮันไซเดลประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด กรณี จึงมีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า การบินไปดูงานเยอรมัน โดยใช้เงินมูลนิธิดังกล่าวนั้น เข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์เกิน 3,000 บาทหรือไม่ และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯหรือไม่ ในเฟซบุ๊กของทั้ง 6 คน ได้ลงข้อความพร้อมรูปภาพ ทั้งในขณะที่ดูงาน ทานอาหาร ดื่มเบียร์ นั่งรถไฟ และถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆไว้ด้วย พร้อมอธิบายความไว้เป็นระยะๆ และบางคนยังระบุด้วยว่า ได้ติดตามการประชุมสภาฯ ที่ประเทศไทยด้วย

นายเรืองไกรกล่าวว่า ข้อมูลหรือพยานหลักฐานที่ตรวจพบ จึงมีเหตุต้องร้องขอให้ป.ป.ช. ตรวจสอบ กรณีการบินไปดูงานเยอรมัน โดยใช้เงินมูลนิธิฯ ดังกล่าวนั้น เข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์เกิน3000บาท หรือไม่ และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ เช่น ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 หรือไม่ เรื่องนี้คล้ายกับกรณีที่ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยกับพวก กรณีรับตั๋วเครื่องบินเกิน 3,000บาท

ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ได้ส่งหนังสือพร้อมเอกสารประกอบ และอ้างอิงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไปว่า ส.ส. ทั้ง 6 คน เข้าข่ายรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท หรือไม่ และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

เอาแล้ว ! เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 สส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีถูกต้องหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากการเป็น กมธ.งปม. 2567 เสร็จสิ้นลง ก็กลับมาทำการตรวจสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

ป.ป.ช. สอบครูโรงเรียนเทศบาลโคราช เรียกเก็บเงินนักเรียน ค่าแก้เกรด 200 บาท

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 มอบหมายนายยศกร ศรีคลัง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 3 พร้อมด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมาสำนักงาน