'วิปฝ่ายค้าน' ยอมรับฉายาสภา '3วันหนี 4 วันล่ม' เห็นใจ 'ชลน่าน' งานเยอะ อาจจืดไปหน่อย

'วิปฝ่ายค้าน' ยอมรับฉายาสภา '3วันหนี 4 วันล่ม' เห็นใจ 'ชลน่าน' งานเยอะ อาจจืดไปหน่อย ป้อง 'ชวน' ไม่ถึงซวนเซ cแต่ ฉายา'พรเพชร' เบาไป ชอบใจ วุฒิโดน ‘สภาตรา ป.’ เห็นด้วยวาทะแห่งปีเหมือนจับโจรสารภาพต่อหน้าศาล

28 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวกรณีผู้สื่อข่าวตั้งฉายาสภาผู้แทนราษฎร "3 วันหนี 4 วันล่ม" ว่า ต้องยอมรับว่าภาพมันออกมาอย่างนั้น ความรู้สึกของสังคมก็อาจจะสอดคล้องอยู่ จึงเข้าใจได้ว่าทำไมสื่อถึงตั้งแบบนั้น เสียดายว่าทำให้ภาพพจน์ของสภาไม่ดี แล้วถามว่าโทษใคร ถามว่าฝ่ายค้านโยนความผิดให้รัฐบาลหรือไม่ ก็ไม่ใช่ เพราะการนับองค์ประชุมมีทุกยุค รัฐบาลก่อนๆ ไม่ให้เกิดเรื่องนับองค์ประชุม เมื่อไม่เกิดเรื่องสภาล่มก็ไม่เป็นข่าว แต่ครั้งนี้นับองค์ประชุมแล้วก็ล่มแล้วล่มอีก ดังนั้นไม่ได้โทษรัฐบาล แต่เสียดายรัฐบาลไม่น่าปล่อยให้เรื่องนี้เกิด

นายสุทิน กล่าวว่า ฉายาของผู้นำฝ่ายค้าน หมอ (ง) ชลน่าน นั้นก็ธรรมดา เพราะเขามีงานเยอะขึ้น ไปเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้ไม่มีเวลาที่จะทำงานสภามากนัก อาจจะจืดไปหน่อย อยากให้เข้าใจ แต่ฉายาที่ตั้งก็มีเหตุผล ฉายาประธานสภา "ชวน ซวนเซ" ไม่เห็นด้วย เพราะต้องยอมรับว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้ดี ด้วยความมีบารมี และมีหลักอยู่ แต่จะทำเสร็จเรียบร้อย 100% คงไม่ใช่ คิดว่าถ้าเป็นประธานคนอื่นอาจจะไม่ใช่อย่างนี้ ดังนั้นต้องขอความเป็นธรรมให้ท่านด้วย ไม่ถึงกับซวนเซ แต่บารมีไม่ถึงร้อย นายชวน เป็นประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ได้ดี ส่วนฉายาประธานวุฒิสภา “พรเพชร พักก่อน” ตนคิดว่าเหมาะสม แต่เบาไป ความจริงน่าจะหนักกว่านั้น เพราะนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา อาจจะทำได้ดีในระดับ ส.ว. แต่ทำได้ไม่ดีในระดับสภาฯ เห็นใจอยู่ ส่วนฉายาวุฒิสภา “ตรา ป.” คิดว่าถูกที่สุดยอด ที่ผ่านมา ส.ว.ทำงานภายใต้ธงของรัฐบาล ยังไม่เห็นอะไรที่แตกแถว หรือยืนอยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนที่สื่อไม่มีฉายา “คนดี ศรีสภา” นั้นคิดว่าสื่ออาจจะระมัดระวังในการให้มากเกินไป เพราะให้แล้วเป็นคุณ เป็นโทษ ได้เสียทางการเมือง สื่อเลยขี้เหนียว กรณี “ดาวเด่น” นั้นคิดว่า นั้น ตนมองว่าเรื่องดาวเด่นเขาอาจจะมีปัญหา จริงหลายคนมีสำนึกดี และขยันทำงาน แต่ทักษะการนำเสนออาจจะทำให้เขาไม่เด่น ถ้าไม่ติดใจว่ามีคนเก่าแล้วได้อีกก็อาจจะมีอยู่ คนทำงานในสภาเยอะ ส่วนตัวให้คะแนน และมีคนอยู่ในใจเช่นกัน หากเติมความโดดเด่นในการนำเสนอ ก็น่าจะได้ดาวเด่น เช่น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส. ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทยและอีกหลายคน เพราะขยันหากสื่อมวลชนติดกรอบเดิม ยึดวาทะกรรมก็อาจจะยาก ดังนั้นอยากให้มองที่การทำงาน

ฉายา “ดาวดับ” ที่ให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ นั้น ความจริงก็เป็นสไตล์ของเขาในการทำเสนอ แต่คิดว่าอาจจะแรงไป ความจริงดาวดับคือทำอะไรแล้วสังคมประณาม ทำอะไรแล้วเรตติ้งตก แต่นายมงคลกิตติ์อาจจะมีทั้งดีทั้งเด่น

“สำหรับวาทะแห่งปี “เรื่องปฏิวัติผมไม่เกี่ยวข้อง นี่ครับคนปฏิวัติ...ท่านนายกฯ คนเดียว” ความจริงวาทะนี้ไม่น่าเกิดในสภาฯ ไม่น่ายอมรับสารภาพ ไม่คิดว่าจะจำนนต่อสภาฯ ของประเทศ ดังนั้นพอหลุดมาก็จำนนต่อทั้งประเทศ ถือว่าเด่นจริงๆ พูดง่ายๆ ว่าเป็นการจับคนปฏิวัติ จับโจรสารภาพต่อหน้าศาล” นายสุทิน กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว