'เพื่อไทย' ร้องกลับ 'สนธิญา' แจ้งเท็จ กกต. สอบอุ๊งอิ๊งบินฮ่องกงพบทักษิณ

เพื่อไทย ไม่ยอม ยื่นกกต.เอาผิด "สนธิญา" หลังโยง อุ๊งอิ๊งไปฮ่องกง หวังลากโยงยุบเพื่อไทย ชี้ลูกมีสิทธิพบพ่อ ข้องใจนักร้องวางบิล จวกฝ่ายตรงข้ามกลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์ มุ่งแต่ใส่ร้ายป้ายสี แนะทำการเมืองสร้างสรรค์

29 ธ.ค.2565 - น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ดำเนินการตรวจสอบการที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เดินทางไปพบ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกล่าวหาว่า การกระทำของนางสาวแพทองธาร ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดมาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 28 และมาตรา 29 อันมีโทษถึงขั้นยุบพรรคตามมาตรา 92(3) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. พรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือถึงประธานกกต. เพื่อขอให้สืบสวน ไต่สวน และดำเนินคดีกับนายสนธิญา สวัสดี กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.พรรคการเมืองพ.ศ.2560 หรือไม่ เพราะการยื่นหนังสือดังกล่าวต่อกกต.ของนายสนธิญา ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่านางสาวแพทองธาร เป็นบุตรของ ดร.ทักษิณ ตามปกติวิสัย นางสาวแพทองธาร สามารถเดินทางไปพบ ดร.ทักษิณ ที่ไหน เมื่อใด ย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพ และไม่มีข้อเท็จจริงใดที่จะชี้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งก็ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับพรรคเพื่อไทยแม้แต่น้อย แต่นายสนธิญา กลับนำข้อเท็จจริงดังกล่าวมากล่าวหาเพื่อขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบและวินิจฉัยเพื่อมีมติให้ยุบพรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นว่านายสนธิญา ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย มีเจตนาที่จะแจ้งหรือกล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ทั้งที่รู้ว่าอยู่ว่าเป็นความเท็จ เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต อันเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 101 แห่ง พ.ร.ป.ข้างต้น ซึ่งการกระทำดังกล่าว ย่อมทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย

​​​พรรคเพื่อไทยจึงได้ยื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อดำเนินการสืบสวน ไต่สวน และดำเนินคดีกับนายสนธิญา สวัสดี ตามอำนาจหน้าที่ เพื่อเป็นเยี่ยงอย่างมิให้บุคคลใดใช้กฎหมายและกกต.เป็นเครื่องมือในการทำลายพรรคการเมืองอื่นยื่นคำร้อง โดยปราศจากข้อเท็จจริงและไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถ่องแท้ก่อน

น.ส.ธีรรัตน์กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่พรรคเพื่อไทยประกาศเป้าหมายชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์เพื่อจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ประกาศเป้าหมาย เพื่อไทยต้องได้ ส.ส.มากกว่า 250 ที่นั่ง มากกว่าเสียง ส.ว. เพื่อให้สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ มีการจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย โดยหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ได้เปิดวิสัยทัศน์ 10 ด้านในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 รวมทั้งผลโพลจากนิด้าโพลและอีกหลายสำนักได้โหวตให้พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนอยากให้เป็นรัฐบาลมากที่สุด และอยากให้นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะยังไม่ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยก็ตาม ผลตอบรับที่ดีในหลายด้านได้ส่งผลกระเพื่อมให้ผู้มีอำนาจ กลัวว่าเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ จึงพยายามทำทุกวิถีทางที่จะใส่ร้ายกันในทางการเมืองด้วยวิธีการที่ไม่สง่างาม

แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้พรรคเพื่อไทยหวั่นไหว เราจะเดินหน้าทำงานอย่างหนัก เพื่อไปสู่เป้าหมายคืนอำนาจไปสู่ประชาชนในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพราะรัฐบาลเพื่อไทยคือความหวังที่พี่น้องประชาชน การกระทำของนายสนธิญา เป็นการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ หากนายสนธิญาอยากทำการเมืองก็ควรไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง คิดค้นนโยบายกับพรรคการเมือง เพื่อนำพาประชาชนไปสู่ความสุขจะดีกว่า

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ในช่วงหลังสังเกตว่ามีกลุ่มนักร้องเริ่มร้องเรียนหน่วยงานรัฐบ่อยขึ้น แต่ร้องแล้วไม่มีประโยชน์กับประชาชน ส่วนตัวมองว่าหลายคนที่เป็นนักร้องการเมือง ไม่รู้ว่ารับงานมาหรือไม่ ร้องเสร็จแล้ววางบิลหรือไม่ ยิ่งในช่วงหลังนักร้องทั้งหลายเป็นคนที่อยู่ตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทย ใกล้ชิดผู้อำนาจ ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกที่ตะโกนโหวกเหวก โวยวาย ไม่มีเหตุผล แต่ร้องแล้วมีชีวิตที่อยู่สุขสบาย จึงขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนร่วมกันตรวจสอบนักร้องเหล่านี้ด้วย พรรคเพื่อไทยเองไม่ต้องการหาเรื่องใคร แต่เมื่อถึงเวลาเกิดการกลั่นแกล้งทางการเมือง ก็ต้องปกป้องพรรค ปกป้องสมาชิกพรรค เพราะเมื่อเกิดความเข้าใจผิดขึ้น พรรคการเมืองมีหน้าที่อธิบาย พรรคการเมืองอื่นก็ควรทำแบบนั้น

“พ่อลูกไปพบกันก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา มีคนที่รักมีคนในครอบครับที่ต้องดูแล ที่จริงเรื่องที่นายสนธิญาร้องกกต. ความจริงเรารำคาญ แต่ก็ต้องมาบอกต่อสื่อมวลชน พี่น้องประชาชนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง” นายสมคิด กล่าว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่อยากดำเนินการใดๆ ในเรื่องเหล่านี้ เพราะเป็นเรื่องหยุมหยิม แต่สิ่งที่นายสนธิญาทำคือ พฤติกรรมเลียนแบบ ในระยะหลัง คณะนักร้องหน่วยงานรัฐ มักจะใช้คำว่า ขอให้ช่วยตรวจสอบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ เพราะเขารู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่ร้องเรียนไม่มีมูล ไม่มีเหตุ ไม่ใช่การร้องเรียนเพราะมีการกระทำผิดโดยตรง ทราบดีว่าขณะนี้อยู่ในช่วง 180 วัน เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

แต่สิ่งที่นายสนธิญา ทำนั้นขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 101 อย่างชัดเจน หน่วยงานที่ถือกฎหมายฉบับนี้คือ กกต. พรรคเพื่อไทยจึงส่งตัวแทนไปร้องบุคคลคนนี้ เราจะรอฟังผลกับ กกต.อย่างใกล้ชิด ไม่อยากเห็นการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ต่อไป หากจะทำงานการเมืองควรมองที่นโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมาพูดคุยกันดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า