แต่งตัวรอ 'วราวุธ' โยนถามพรรคใหญ่ทำไมถึงอยากได้ ชทพ. ร่วมรัฐบาล

'วราวุธ' ถ่อมตัว โยนถามพรรคใหญ่ทำไมถึงอยากได้ ชทพ.ร่วมรัฐบาล แจง ประเด็นรอเสียบ ถามกลับมีใครเลือกตั้งแล้วไม่อยากเป็นรัฐบาล อ้างเขาเป็นคนเลือกเรา รับแต่งตัวรอ

30 ธ.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ประเมินทิศทางการเมือง โดยเฉพาะภายหลังการเลือกตั้งจะเกิดความรุนแรงเรื่องการแบ่งขั้วหรือไม่ ว่า เรื่องการแบ่งขั้วเกิดขึ้นตลอดและวุ่นวายถึงจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ จนมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาฟอร์มรัฐบาล เสร็จแล้วค่อยเงียบไป และบริหารกันไปสักพักหนึ่ง หากพูดคุยกันไม่รู้เรื่องอาจจะเกิดปัญหาอย่างที่เห็นๆ กันหลายๆ ครั้ง แต่คิดว่าไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรในการแบ่งขั้ว พอตั้งรัฐบาลเสร็จก็จะจบลง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นอย่างไรกับกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่า ชทพ.มักจะเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นขั้วไหนก็ต้องมาดึงไปร่วม นายวราวุธ กล่าวว่า อันนี้ไม่ใช่สิ่งที่ตนจะตอบ ต้องเป็นคำถามที่ไปถามพรรคใหญ่ๆ มากกว่าว่าคิดอย่างไร หรืออะไรเป็นปัจจัยที่จะมาเลือก ชทพ. สิ่งเดียวที่ตนบอกได้ตอนนี้คือ 3 ปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีของพรรคเน้นอยู่ที่การทำงาน ไม่ว่าจะตนหรือใครก็ตาม จุดยืนคือเราไม่ได้เล่นการเมือง แต่เข้ามาทำงานให้ประชาชน ถึงแม้ว่าจะมีคนพูดต่อว่าต่อขาน ติฉินนินทา ประชดประชันเสมอว่า ชทพ.รอเสียบเป็นรัฐบาลอย่างเดียว ตนก็ต้องตอบเหมือนเดิมว่า มีพรรคไหนบ้างที่ตั้งหน้าตั้งตาเป็นฝ่ายค้าน แต่ที่สำคัญที่สุด เราไม่ได้เป็นคนเลือกเขา แต่เขาเป็นคนเลือกเรา ดังนั้น เมื่อถึงเวลาสื่อต้องไปถามพรรคใหญ่ๆ มากกว่าว่าทำไมถึงเลือกเราเข้าไปทำงานด้วย เพราะเขาคือคนเลือกเรา

ต่อข้อถามว่า แบบนี้คือแต่งตัวรอใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า แน่นอน ถ้าถามว่าเขามาเชิญไปร่วมรัฐบาลแล้วจะไปหรือไม่ มีพรรคไหนจะตอบว่าไม่ไปบ้าง แต่ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาก็เคยมีพรรคชาติไทยที่นายบรรหารศิลปอาชาได้ตอบปฏิเสธนายทักษิณ ชินวัตร ที่สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ไม่จำเป็นต้องมีพรรคอื่นก็ได้ นอกนั้นที่ผ่านมาไม่เคยเห็นพรรคไหนปฏิเสธ

เมื่อถามย้ำว่า เงื่อนไขในการจะเข้าร่วมหรือไม่ร่วมคืออะไร นายวราวุธ กล่าวว่า แนวทางการทำงานแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งที่ ชทพ.จะเสนอคือ ความยั่งยืนของประเทศชาติ เราไม่เล่นการเมืองในขณะทำงาน ซึ่งถือเป็นการทำงานที่สำคัญของ ชทพ. ส่วนนโยบายที่จะนำเสนอในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เชื่อว่าจะเป็นพรรคเดียวที่นำเสนอเกี่ยวกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมที่จะเปิดในวันที่ 15 ม.ค.66 ถือเป็นเรื่องที่เราได้ทำงานและเน้นย้ำมาตลอด จึงเป็นปัจจัยในการพิจารณาทำงานร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี