'พีระพันธุ์' ปักธง 'โปลิตบูโร' นำทาง รทสช. ลั่นไม่ได้เป็นพรรคของใคร

แฟ้มภาพ

พีระพันธุ์” เผยหลังปีใหม่รทสช.ขับเคลื่อนชัดเจนขึ้น ย้ำไม่ได้ตั้งพรรคมาเพื่อรองรับใคร ยอมรับ บิ๊กตู่ เป็นบุคคลากรที่มีค่าทางการเมือง เหมาะสมทำงานให้ประเทศ เล็งบริหารแบบ โปลิตบูโร

1 ม.ค.66 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้า 2566 ว่า ไม่เห็นมีอะไร แต่ส่วนตัวเป็นคนไม่ค่อยสนใจอะไร ทุกอย่างก็เป็นไปตามวาระ โดยในปี 66 ก็จะมีการเลือกตั้งซึ่งก็เหมือนทุกปีที่ผ่านมา สำหรับตนเองผ่านการเลือกตั้งมาหลายรอบแล้ว ก็ไม่ได้รู้สึกประหลาดอะไร เพียงแต่ว่าเราก็ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งเท่านั้น ตนเองคิดแค่นี้ ไม่ได้คิดพิเศษอะไร  

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติมีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างไรบ้าง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราเตรียมความพร้อมมาตลอดอยู่แล้ว และเรามีความพร้อมมากขึ้นทุกวัน ทั้งในแง่การบริหารจัดการของพรรคและในแง่ของผู้ที่สนใจ

เมื่อถามว่าหลังจากปีใหม่ประชาชนน่าจะได้เห็นการขับเคลื่อนของพรรคชัดเจนขึ้นใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็คงจะมีประเด็นต่างๆออกมามากขึ้นเพราะใกล้เวลาที่จะมีการเลือกตั้งมากขึ้น เราก็ต้องมีการขับเคลื่อนมากขึ้น 

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับพล.อ.ประยุทธ์ ตามที่เป็นข่าว เราตั้งขึ้นมาเพื่อต้องการเป็นพรรคการเมืองจริงๆ ซึ่งการเตรียมความพร้อมเราก็เตรียมเป็นปกติอยู่แล้ว และหากพล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมงานกับพรรคเราก็ดีใจ เพราะผมทำงานการเมืองกับพล.อ.ประยุทธ์ มานาน ทำแล้วสบายใจ และส่วนใหญ่งานที่ทำก็เป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งผมมีความสุขที่ได้ทำงาน 

“พรรครวมไทยสร้างชาติที่ตั้งขึ้นมาเราต้องการรวบรวมคนดีๆมาทำงานด้วยกันเพื่อให้ชาติบ้านเมืองจริงๆ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่เราเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะทำงานให้กับประชาชน และชาติบ้านเมือง ดังนั้นถ้าพล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมงานกับเราก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะท่านเป็นบุคลากรที่มีค่าทางการเมืองสำหรับประชาชนและประเทศชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าเป็นคนที่อยู่ในตำแหน่งการเมืองที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องการเมือง ท่านคิดแต่เรื่องของการทำงาน เป็นคนที่มีคุณสมบัติและมีค่าทางการเมือง หลายเรื่องที่ไม่สำเร็จในอดีตก็มาสำเร็จในรัฐบาลนี้ รวมถึงสถานะทางการเงินการคลังของประเทศก็ดีขึ้นหมดซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ค่อยได้รับการประชาสัมพันธ์ออกไปให้ประชาชนรู้” นายพีระพันธุ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถาม ถึงนโยบายของพรรคจะมีการทยอยเปิดออกมาได้เมื่อไหร่นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มีแน่นอนแต่ยังไม่ถึงเวลา เมื่อถามว่ามีการมองกันว่ารัฐบาลนี้ อาจจะเน้นในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานเยอะโดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจฐานราก เป็นปัญหาเศรษฐกิจระดับฐานราก และน่าจะเป็นคนจำนวนมากของประเทศด้วยซ้ำ ซึ่งตรงนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับทีมเศรษฐกิจเลย เพราะชาวบ้านฐานรากเหล่านี้เขาไม่ได้สนใจด้วยซ้ำ ว่าใครจะมาเป็นทีมเศรษฐกิจหรือ GDP จะเป็นเท่าไหร่ เขาสนใจแค่พรุ่งนี้จะทำกินได้หรือไม่ หรือเข้าไปทำกินในที่ดินแล้วจะถูกจับจนกลายเป็นผู้ต้องหาหรือไม่  นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของความไม่เท่าเทียมกัน การถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติให้ความสำคัญและถือเป็นสิ่งที่จะต้องแก้ไข 

 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการตั้งทีมที่จะมาแก้ปัญหาทางด้านกฎหมายโดยเฉพาะหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตน ทำกฎหมายหลายฉบับซึ่ง ได้เตรียมไว้แล้ว กฎหมายบ้านเราเยอะแยะไปหมดแต่ไร้สาระ กฎหมายที่ควรจะมีสาระกับไม่มี สำหรับตนเองคิดว่าการที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ใช่แค่ว่าเอาทีมเศรษฐกิจมาทำงานแต่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาชนทำมาหากินได้ง่ายขึ้น รายจ่ายให้น้อยลง  

“ผมคิดว่าไม่ว่าใครก็ไม่มีทางที่จะทำประเทศไทยให้มีเศรษฐกิจที่ดีกว่าประเทศอื่นได้ ต่อให้กี่ 10 ทีมเศรษฐกิจก็ทำไม่ได้ ไม่มีทางทำได้เพราะเราต้องลิงค์กับเศรษฐกิจโลก แต่เราจะทำให้หลายอย่างในประเทศไทยปลดล็อกให้ได้ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ผมคิดว่า มันอยู่ในอำนาจของพรรคการเมือง หรือรัฐบาลที่ทำได้” นายพีระพันธุ์ ระบุ

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีทีมเศรษฐกิจเหมือนกับพรรคอื่นๆที่ต้องการเน้นการฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มันก็ต้องมี ตนเองอยู่การเมืองมาเห็นก็มีแต่ทีมเศรษฐกิจแต่ไม่เห็นมีทีมใดที่ทำได้ ที่คิดๆกันไว้ว่าอย่างโน้นอย่างนี้ แต่พอเข้ามาจริงๆก็ไม่ได้ทำเพราะกฎหมายไม่ให้ทำแบบนั้น ทีมเศรษฐกิจอาจจะคิดได้ แต่หลักการไม่มีให้ทำมันก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นที่ฝันกันว่าอยากให้ประเทศไทยเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่มีนักกฎหมายมาเขียนโครงสร้างสังคมให้ หรือเขียนกฎหมายให้เป็นอย่างนั้นมันก็ทำไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการปรับโครงสร้างเพื่อรองรับพล.อ.ประยุทธ์ กับบรรดาส.ส.ที่จะตามมาด้วย หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า  ไม่จำเป็นต้องปรับอะไร โครงสร้างพรรคเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นใครเข้ามาก็เข้ามาอยู่ในระบบที่มีอยู่แล้วนั่นแหล่ะ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติเตรียมตั้งทีมที่ปรึกษาพรรคที่มีลักษณะคล้ายโปลิตบูโร  นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ใช่โปลิตบูโร เพราะนั่นคือ แนวคิดว่าทำอย่างไรจะกำกับดูแลคนในพรรคให้อยู่ในระเบียบวินัยและทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานเพื่อสังคมและประชาชน ซึ่งในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติก็มีนโยบายตรงนี้อยู่ แต่จะเรียกแบบไหน  กฎหมายให้ทำได้แค่ไหน แต่เวลาเรียกและพูดกัน ก็เรียกตามคอนเซ็ปว่า โปลิตบูโร แต่ในความเป็นจริงเรายังไม่ทราบว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะบอกว่าตามกฏหมายของกกต. จะให้ทำได้แค่ไหนเพียงใด เราจึงยังตอบไม่ได้ 

“เรามีความคิดว่า ควรจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เข้ามาทำงานในพรรคคอยดูแลการทำงานของพรรค ให้อยู่ในร่องในรอย ไม่ใช่ว่าอำนาจไปตกอยู่กับหัวหน้าพรรค เลขาพรรคหรือคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น เพราะพวกผมมีความตั้งใจจะสร้างพรรคนี้ให้เป็นหลัก เป็นสถาบัน ไม่ใช่มาเป็นพรรค เพื่อรองรับใคร เฉพาะกิจ เฉพาะคราว แล้วเลิก ดังนั้นเราจึงมีความคิดว่า การจะเป็นพรรคการเมืองที่ดีได้ ต้องมีโครงสร้างอะไรบ้าง จะต้องมีองค์กรอย่างไรภายในพรรคเพื่อผลิตนักการเมืองดีๆ มีแนวทางเป็นพี่เลี้ยงให้เขาทำงานในเรื่องต่างๆ จะเรียกอะไรต้องดูไม่ให้ขัดกฎหมาย  กกต. เราจึงยังตอบไม่ได้ชัดว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหนเพียงใด แต่แม้เราตั้งใจทำ คือในทางปฏิบัติก็มีขึ้นมา แม้ในกฎหมายไม่ได้มีกำหนดไว้ แต่ทุกคนในพรรคยอมรับว่า เรามีหน่วยที่จะกำกับดูแลตรงนี้เราก็ทำงานกันได้” นายพีระพันธุ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคการเมืองของไทยมักจะมีกลุ่มก๊วน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราจึงต้องป้องกันไม่ให้เกิดแบบนี้ขึ้น จึงต้องวางระบบพรรคให้ดี และคิดว่าระบบพรรคที่ดีต้องไม่มีลักษณะอย่างนั้น  ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติวางแนวทางไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการวางตัวผู้สมัครของพรรค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนเองพอใจเกินความคาดหมาย เพราะตอนนี้มีผู้สมัครที่เป็นส.ส. ปัจจุบันไม่น้อยกว่าพรรคอื่น ผู้สมัครที่เคยเป็นส.ส. แต่คราวที่แล้วแพ้กระแสนายกฯ และมีผู้สมัครใหม่ที่เป็นกำลังหลักของผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ในอดีต รวมถึงหน้าใหม่เลยเราก็มีรวมถึงหลักร้อยแล้ว ยืนยันไม่มีการซ้ำพื้นที่ หากซ้ำซ้อนเราได้วางหลักเกณฑ์ไว้แล้ว เราก็ต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด และมีความเป็นไปได้สูงสุด คนที่ส่งลงสมัครเราก็ต้องเชื่อมั่นว่าจะเป็นคนที่ชนะเลือกตั้งได้ ส่วนคนไหนที่ไม่ผ่านก็สามารถไปทำงานในส่วนอื่นที่ช่วยกันได้ 

“เราพยายามพูดกับคนในพรรคว่า การทำงานการเมือง หากใจอยากทำไม่มีตำแหน่งก็ทำได้ ทำงานได้ทั้งนั้น ตำแหน่งก็แล้วแต่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป วันนี้ใครเหมาะสมก็ลงพื้นที่ ใครยังไม่สามารถไปตรงนั้นได้ก็ทำตำแหน่งหน้าที่อื่น แต่ไม่ใช่ว่าใครที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้ลงแล้วเรา จะทิ้งเขา ผมไม่ทิ้งใคร ทุกคนถ้าอยากทำงานได้ทำหมด ยืนยันเราเป็นพรรคการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ได้เป็นพรรคของใคร ไม่ได้เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร” นายพีระพันธุ์ ระบุ  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปร่วม รับประทานอาหารกับ 40 ส.ส.ที่จะเข้าพรรค รวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบ ตนเองไม่ได้ไปกิน ไม่ได้ไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้