สส.พท.ทำใจร่างแก้ไขรธน.อาจพิจารณาไม่ทัน 10-11 ม.ค.นี้ ขอ 'ชวน' เปิดประชุมรัฐสภาอีกครั้ง

'สมคิด' รับ ร่างแก้รธน.เพื่อไทย อาจพิจารณาไม่ทัน 10-11 ม.ค.นี้ ขอ 'ชวน' เปิดประชุมรัฐสภาอีกครั้ง หวังได้อภิปราย เผยหากได้เป็นรัฐบาลลุยแก้รธน.หลังเลือกตั้งพร้อมตั้งส.ส.ร.

6 ม.ค.66 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ยอมรับว่าในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10-11 ม.ค. นี้ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่.....) พ.ศ.... แก้ไขมาตรา 159 และ มาตรา 272 ที่พรรค พท.เสนอจะไม่ทันพิจารณา เนื่องจากร่างกฎหมายตามวาระ คือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ มีรายละเอียดที่ต้องอภิปรายถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก และบางมาตรามีความขัดแย้งกันเอง เบื้องต้นทราบจากกมธ.ว่าอาจต้องใช้เวลาพิจารณา ต่อเนื่องในวันที่ 10-11 ม.ค. นอกจากนี้ ยังมีร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ

“เราได้ทำใจแล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจพิจารณาไม่ทัน แต่ผมได้คุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นอกรอบเมื่อกลางสัปดาห์ว่า ช่วงที่ยังไม่ปิดสมัยประชุม ยังมีเวลาที่จะขอเปิดประชุมรัฐสภาได้ เพื่อให้รัฐสภาได้พิจารณา อย่างไรก็ตาม แม้จะได้อภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างอาจไม่ผ่านขั้นตอนรับหลักการ หรือหากผ่านไปตั้งกมธ. ซึ่งเวลาอาจไม่พอที่จะทำให้แล้วเสร็จในสภาชุดปัจจุบัน” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คณะกรรมการของพรรค พท.เตรียมขับเคลื่อนต่อหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตามร่างที่พรรคพท.เสนอและค้างอยู่ในการพิจารณา หากพรรค พท.ได้เป็นรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าต้องดำเนินการทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน ส่วนกรณีการลงมติของส.ว.ต่อญัตติที่เสนอให้ ครม. ลทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญพร้อมวันเลือกตั้ง ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าหมดหวัง แม้ ส.ว.จะเห็นชอบก่อนหมดสมัยประชุม แต่ต้องผ่านขั้นตอนเห็นชอบจาก ครม.ด้วย เพราะเป็นผู้อนุมัติให้ใช้งบประมาณเพื่อดำเนินการ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สสรท.-สรส' ยื่นข้อเสนอ 'วันกรรมกรสากล' ถึงนายกฯให้แก้ไขปัญหาผู้ใช้แรงงานทุกมิติ

สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสสรท. ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เรื่อง ข้อเสนอวันกรรมกรสากล ปี 2567 ผ่านนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง มีใจความดังนี้

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ